Trồng loại quả nghe tên thanh tao, "sang chảnh" theo tiêu chuẩn VietGAP dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Thanh trà là một loại quả đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện đang được nông dân thâm canh mở rộng diện tích ở các phường Thủy  Biều (TP Huế), phường Hương Vân (thị xã Hương Trà), xã Phong Thu (huyện Phong Điền), xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy)…

Thành lập HTX, thúc đẩy VietGAP

Ở vùng trồng xã Phong Thu, mỗi ha thanh trà canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP đang cho doanh thu bình quân 270 - 300 triệu đồng/năm.

Trồng loại quả nghe tên thanh tao, "sang chảnh" theo tiêu chuẩn VietGAP dân thu hàng trăm triệu mỗi năm - Ảnh 1.

Thanh trà VietGAP đang cho hiệu quả cao (Ảnh TL)

Phong Thu cũng đang là xã trồng thanh trà chủ lực của huyện Phong Điền, với tổng diện tích 150 ha, trong đó có 7 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đã được cấp chứng nhận sản phẩm an toàn chuẩn VietGAP.

Thời gian tới, cây thanh trà sẽ tiếp tục được chú trọng mở rộng diện tích theo hướng VietGAP, hữu cơ ở xã Phong Thu nói riêng và toàn huyện Phong Điền nói chung. Trái thanh trà Phong Thu đang được xúc tiến trở thành sản phẩm OCOP nằm trong thương hiệu “Thanh Trà Huế”.

Ông Trần Chiến (thôn Trạch Hữu, xã Phong Thu) chia sẻ, trồng thanh trà theo tiêu chuẩn VietGAP có rất nhiều lợi ích. Bên cạnh giá trị kinh tế vượt trội là tính ưu việt về môi trường sinh thái.

Cụ thể, các hộ nông dân phải thay đổi hoàn toàn tập quán, tư duy sản xuất cũ, tiến hành ghi chép nhật ký nông hộ rõ ràng, sử dụng phân bón hữu cơ với những tiêu chuẩn khắt khe về liều lượng, cách thức, thời gian cách ly.

Các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ độc hại bị loại bỏ hoàn toàn, thay vào đó là các loại hợp chất vi sinh thân thiện môi trường, nhiều loại thuốc được điều chế từ ớt, gừng, tỏi…

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thanh trà cùng nhiều loại cây đang đối mặt nguy cơ mất giá. Thế nhưng, những ngày cuối tháng 8 vừa qua, nhiều gia đình ở xã Phong Thu vẫn được các thương lái đến đặt mua ngay tại vườn với giá cao.

Đặc biệt, để tiếp tục mang đến những lợi ích bền vững cho người dân, mở rộng vùng sản xuất thanh trà theo hướng VietGAP, hữu cơ, vào tháng 7/2020, UBND xã Phong Thu đã thống nhất thành lập HTX thanh trà Phong Thu.

HTX Phong Thu ra đời được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ trong khâu kỹ thuật, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh theo hướng an toàn sinh học, đặc biệt là sản xuất thanh trà hữu cơ.

Đẩy mạnh khoa học - kỹ thuật

Ngay khi được thành lập, HTX thanh trà Phong Thu đã ký hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ với Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Organic Quế Lâm.

Trồng loại quả nghe tên thanh tao, "sang chảnh" theo tiêu chuẩn VietGAP dân thu hàng trăm triệu mỗi năm - Ảnh 3.

Quả thanh trà VietGAP có chất lượng cao, sức cạnh tranh mạnh (Ảnh TL)

Trong liên kết, phía doanh nghiệp sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ HTX tham gia các quy trình kỹ thuật sản xuất thanh trà hữu cơ; cung cấp và hướng dẫn các thành viên HTX sử dụng các loại phân bón hữu cơ vi sinh, phân khoáng hữu cơ, các chế phẩm sinh học... nhằm nâng cao chất lượng cây thanh trà.

Phía HTX thanh trà Phong Thu có trách nhiệm hướng dẫn các thành viên, hộ trồng thanh trà về quy trình sản xuất thanh trà hữu cơ, tổ chức gian hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm...

Ông Nguyễn Văn Lịch - Giám đốc HTX thanh trà Phong Thu cho biết, do quen với cách thâm canh theo phương pháp truyền thống nên khi chuyển đổi sang áp dụng khoa học - kỹ thuật, không ít hộ còn ái ngại, vì vậy HTX đã phải tổ chức vận động, khuyến khích người dân.

Ban đầu, chỉ có một số ít hộ tham gia và được HTX chỉ đạo về kỹ thuật và hợp tác với các tập đoàn lớn cung cấp phân, bao tiêu sản phẩm… Thấy được lợi ích, đến nay, nhiều hộ dân đã chuyển dần sang thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP.

“Trồng thanh trà chuẩn VietGAP đảm bảo an toàn cho cả người tiêu dùng và người sản xuất. Quy trình sản xuất sạch, bón phân khoa học, truy được nguồn gốc nên giá bán cao. Trung bình 1 ha trồng được 200 cây và người dân bán được trên 300 triệu đồng”, ông Lịch cho biết.

Let's block ads! (Why?)