Bảo đảm bó tay: Nga đề nghị Mỹ một hiệp ước mới

Bảo đảm bó tay: Nga đề nghị Mỹ một hiệp ước mới - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump.

Tổng thống Nga Putin đã mời các nhà chức trách Mỹ thảo luận về các vấn đề trong lĩnh vực an ninh mạng. Theo nhà lãnh đạo Nga, nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu quy mô lớn trong lĩnh vực kỹ thuật số là một trong những thách thức chiến lược chính của thời đại chúng ta.

Để tránh điều này, Tổng thống Nga Putin đề nghị khôi phục đối thoại liên ngành thường xuyên song phương quy mô đầy đủ về các vấn đề chính của đảm bảo an ninh mạng quốc tế ở cấp độ cao; "duy trì hoạt động liên tục và hiệu quả của các kênh liên lạc giữa các cơ quan có thẩm quyền" của hai nước thông qua các đội ứng phó nhanh sự cố máy tính; xây dựng và ký kết một hiệp định song phương liên chính phủ về ngăn ngừa sự cố trong không gian thông tin tương tự với Hiệp định Xô-Mỹ hiện có về ngăn ngừa sự cố trên biển cả và vùng trời ngày 25/5/1972; trao đổi bảo đảm không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bao gồm cả quá trình bầu cử, kể cả sử dụng các phương pháp kỹ thuật cao và công nghệ thông tin.

Tất nhiên, câu hỏi đặt ra là Mỹ sẽ phản ứng như thế nào với những sáng kiến này. Ở đó, trong những năm gần đây, việc cáo buộc Nga về mọi tội lỗi, bao gồm cả trong lĩnh vực an ninh mạng đã trở nên phổ biến.

Vladimir Vasiliev, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Mỹ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, tin rằng đề xuất của Tổng thống Nga Putin cũng có thể được coi là một sáng kiến chủ động.

Chuyên gia này nói với Pravda.Ru: "Phía Nga, theo quan điểm của tôi, đã có một động thái truyền thông rất tốt. Động thái truyền thông tiến hành từ điều chính - ở Mỹ, chủ đề về" dấu vết Nga "và" sự can thiệp của Nga "".

Theo ý kiến của ông, "đây là một nỗ lực để giành thế chủ động và do đó ném quả bóng vào chân Mỹ, để buộc người Mỹ phải chơi ở đây."

Vladimir Vasiliev kể lại rằng vào năm 2018, trong cuộc hội đàm giữa Putin và Trump ở Helsinki, phía Nga đã đề xuất thành lập một nhóm an ninh mạng chung . Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ sáng kiến này. 

Ông nói: "Nga từ lâu đã đề nghị xác minh những vấn đề này, để cùng giải quyết. Và ít nhất hãy xem xét quan điểm của các bên khác, và không cho Mỹ cơ hội để hành xử theo giọng điệu truy tố bắt buộc, rằng chỉ có hai quan điểm về vấn đề - người Mỹ và người sai", ông nói.

Đồng thời, Vladimir Vasiliev tin rằng rất khó để trông đợi vào một cuộc thảo luận mang tính xây dựng về sáng kiến này trước cuộc bầu cử Mỹ. Có thể họ sẽ quay lại chủ đề này sau cuộc bầu cử, chuyên gia gợi ý.

Let's block ads! (Why?)