Câu chuyện Amazon chịu khó "chật vật" để phát triển tại quốc gia lãng mạn Ý
Trong lịch sử, nước Ý nổi tiếng nhờ sự lãng mạn, với những ngôi làng Ý, tiệm bánh hay cửa hàng bán đồ cũ. Và khái niệm mua sắm thương mại điện tử vẫn chưa thực sự "thịnh" ở quốc gia này. Nhưng vì đại dịch covid-19, nhiều người Ý đã không ngần ngại, vượt qua các định kiến cũ để thúc đẩy hình thức mua sắm trực tuyến đặc biệt là của Amazon.
Bài viết này là nội dung tổng hợp từ cuộc phỏng vấn giữa Biên gập viên Shira Ovide của trang New York Times với Adam Satariano, người chuyên viết bài về công nghệ Châu Âu. Bài viết chia sẻ nhiều thông tin thú vị về cách Amazon bắt đầu hoạt động ở Ý và vị trí nào của họ tại quốc gia lãng mạn này.
Shira: Tại sao trước đây Amazon không phổ biến ở Ý?
Adam: "Mua sắm trực tuyến chưa bao giờ phổ biến ở nhiều nơi khác ở Châu Âu và Ý là một ví dụ. Ý có dân số già nhất ở châu Âu và mọi người có xu hướng thích mua sắm tại các cửa hàng và chỉ muốn thanh toán bằng tiền mặt".
"Tuy nhiên, chính đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen này. Một cuộc khảo sát cho thấy hai triệu người Ý đã dùng thử dịch vụ thương mại điện tử của Amazon lần đầu tiên từ tháng Giêng đến tháng Năm năm nay. Amazon kiểu như nhận được một "món quà lớn" ngay tại thời điểm này. Esselunga cũng vậy, một công ty tạp hóa của Ý đã làm rất tốt việc giao đồ ăn ở Ý trong suốt nhiều tháng qua".
Shira: Amazon đã sẵn sàng như thế nào?
Adam: "Công ty Amazon đã thực sự kiên nhẫn ngay từ những bước đi đầu tiên. Kể từ khi bắt đầu hoạt động ở Ý vào năm 2010, Amazon đã từ từ xây dựng nhà kho và mạng lưới phân phối, đồng thời thuyết phục các thương gia ở Ý bán sản phẩm của họ thông qua hình thức trực tuyến".
"Để thu hút giới địa phương ở Ý, Amazon tài trợ cho các sự kiện như lễ hội Giáng sinh ở những ngôi làng hẻo lánh để chứng tỏ rằng, công ty có thể vươn tới mọi nơi. Amazon cũng giảm giá tỉ lệ phần trăm mua hàng cho người dân khi mua tại các trường học địa phương".
Shira: Người Ý cảm thấy thế nào về Amazon?
Adam: "Có sự đối lập giữa yếu tố truyền thống và sự thay đổi. Nghĩa là vẫn còn mối lo ngại về việc chuyển sang mua sắm trực tuyến. Bởi nó có thể có tác động nhất định tới nền kinh tế và văn hóa ở một quốc gia như Ý, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế với các tư duy kinh doanh đã "củng cố", bền vững từ khác lâu đời. Ở Ý, cũng như các nơi khác ở châu Âu đều có những cuộc đình công để được trả lương, yêu cầu nâng cao phúc lợi và cũng mong muốn có điều kiện làm việc tốt hơn".
Phần lớn doanh thu của Amazon là ở bốn quốc gia lớn: Hoa Kỳ, Đức, Anh và Nhật Bản. Liệu Amazon có trở thành một cửa hàng mua sắm trực tuyến của toàn cầu thực sự?
Chưa thể khẳng định được bởi ngoài 4 nước trên, Ấn Độ cũng là thị trường đang phát triển mạnh, đầy tiền năng đối với Amazon. Và hiện tại Amazon đang nhắm mục tiêu vào Châu Âu để thúc đẩy tăng trưởng nhiều hơn thế nữa.
Giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky nói rằng, nếu Amazon có thể giành được thị phần mua sắm trực tuyến thậm chí tương đối nhỏ ở các quốc gia có dân số lớn như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico, thì sự tăng trưởng của Amazon sẽ có một bước tăng đáng kể. Ông dự báo rằng, sẽ có 5 quốc gia có thể tạo ra tổng doanh thu 25 tỷ đô la trở lên cho công ty vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong 5 năm là 31%.
*Chiến lược chinh phục thế giới của Amazon là gì?
Có một số thành phần trong chiến lược tăng trưởng nhanh và thống trị thị trường mua sắm thương mại trực tuyến của Amazon chúng ta có thể nhắc tới như sau:
Amazon cố gắng trở thành một "cửa hàng lớn" duy nhất trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến toàn cầu. Họ sử dụng tối đa nền tảng trực tuyến của mình, rồi cung cấp nhiều loại sản phẩm với giá cả cạnh tranh. Bằng cách này, khách hàng không có "động cơ" để mua sắm trên các trang web cạnh tranh khác nữa, mà sẽ tới Amzazon nhiều hơn, cách này có thể sẽ làm tăng doanh số bán hàng của Amazon.
Bởi vì trong nhiều năm, ưu tiên chiến lược của Amazon là mua hàng từ các nhà cung cấp với số lượng lớn và do đó có thể đạt được sự thương lượng với giá hàng hóa thấp hơn một chút. Điều này giúp Amazon có giá cả cạnh tranh tốt hơn. Giá thấp vừa túi tiền một lần nữa củng cố lòng trung thành của khách hàng đối với Amazon.
Ngoài ra, Amazon liên tục đầu tư vào dịch trải nghiệm khách hàng tuyệt vời (tăng cường hệ thống công nghệ giúp người dùng điều hướng trang web tốt hơn, đề xuất, vận chuyển nhanh, bên cạnh giá cả).
Amazon muốn chinh phục thế giới nhưng còn một chặng đường dài để đạt được điều đó
Amazon đang có những nỗ lực lớn để mở rộng ra bên ngoài nước Mỹ, nhưng tốc độ tăng trưởng bên ngoài thị trường nội địa tương đối chậm một chút.
Rõ ràng là mỗi quốc gia đều là khác nhau, và điều đó khiến cho việc dự đoán triển vọng quốc tế chung của Amazon trên toàn cầu là rất khó khăn. Bởi nó còn liên quan tới các rào cản pháp lý hạn chế, văn hóa kinh doanh và các yếu tố khác của mỗi địa phương, quốc gia.
Và có thể Amazon sẽ mất một chặng đường dài để mang "cây quyền trượng" thành công của mình tại Hoa Kỳ, Đức, Anh và Nhật Bản lan tỏa tới các quốc gia khác còn lại trên toàn cầu. Vừa phải nâng cao thế mạnh của mình, Amazon còn phải đối mặt và giải quyết những thách thức "cản bước" con đường chinh phục của họ ngay tại các quốc gia đó.
Chung quy lại, đó là một hành trình phấn đấu về cả 2 phía, Amazon phải triệt để toàn bộ thì ước mơ "bá chủ" thị trường mua sắm thương mại điện tử trực tuyến toàn cầu mới thành.
Huỳnh Dũng
Đăng nhận xét