Vật nhỏ để ví có mang lại điềm may?
Hiện trên một số diễn đàn, nhiều người đang truyền nhau cách để mang lại may mắn, bình an bằng việc để vật "bù" phong thủy trong ví. Theo như lời chia sẻ thì việc này dựa theo khuyết mệnh học như người mệnh Kim bỏ đất bọc tiền giấy; Mệnh Mộc bỏ muối bọc vải; Mệnh Thổ bỏ bật lửa trắng hoặc đỏ; Mệnh Hỏa bỏ gỗ (cành cây khô ở cây xanh tốt nhé); Mệnh Thủy bỏ bạc hoặc kim loại. Với sự hướng dẫn cặn kẽ như thế nên nhiều người đã thực hiện một cách mù quáng vì tin rằng có được tài lộc, may mắn trong công việc. Chưa kể một số người tìm “thầy bùa” để mua bình an kèm cách sử dụng, kiêng khem với giá không rẻ…
Thấy mọi người chia sẻ ầm ầm cách để vật phong thủy trong ví mang theo người, chị Nguyễn Thùy Trang, SN 1987 (ở Hà Nội) đã thực hiện theo. Chị chia sẻ: “Nghe mọi người bảo mình mệnh Hỏa – Lư Trung Hỏa, thiếu Mộc nên để gỗ ở trong ví lấy hên. Đọc comment nhiều người thực hiện theo có lộc và cách làm đơn giản nên mình cũng áp dụng. Nhưng rồi lộc thì không thấy đâu mà chỉ toàn gặp chuyện không vui. Vì vậy, vợ chồng thường xuyên cãi cọ, công việc ì chệ”.
Không giống chị Trang, anh Mạnh (ở Hà Đông, Hà Nội) cẩn thận hơn khi tìm thầy để mua bùa bình an. Chả là đầu năm anh có đi xem bói, thầy bảo năm nay anh gặp may mắn trong việc mua bán nhà cửa, tậu được cơ sở vật chất khang trang, tạo được nhiều của cải cất trữ sau này. Nhưng cái xấu là năm nay chịu cảnh “nội phục binh, ngoại tướng quân” có người ganh tỵ, nói xấu sau lưng sẽ cản trở trong việc làm ăn… nên cần mang một miếng gỗ (Mộc dưỡng Hỏa) được bọc trong quẻ bùa bình an theo để “hộ thân – hộ mạng và trợ khí” thì việc làm ăn mới hanh thông. Nghe theo lời thầy, anh luôn cất quẻ bùa bình an trong ví. Hỏi anh về tác dụng của nó, anh bảo: “Cũng không biết là có ứng nghiệm hay không nhưng để an tâm mình cứ làm xem sao”.
Vào những ngày đầu năm, tại các chùa phật tử hành hương cũng tới cầu cúng, dâng sớ cầu xin bùa bình an, may mắn. Nắm bắt được nhu cầu, ở nhiều trang mạng, việc mua bán bùa may mắn, bình an cũng diễn ra. Chả biết những vật phẩm để trong ví hay những lá bùa có tương trợ cho chủ nhân hay không nhưng hầu hết mọi người khi cầm được lá bùa trên tay đều tin có sự linh ứng mà không cần biết tới chất lượng bùa bình an, vật phẩm phong thủy.
Chỉ giải quyết được vấn đề tâm lý
Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông phương (Hội Nghiên cứu Phát triển Khoa học Việt Nam - Đông Nam Á) cho rằng, cách để vật "bù" phong thủy trong ví được chia sẻ dùng Ngũ hành tương sinh ra mệnh để tạo sự may mắn. Thí dụ: Mệnh Kim thì bỏ cục đất bọc tiền giấy. Ngụ ý Thổ (Đất) sinh Kim; hoặc mệnh Mộc thì bỏ muối Kim (Muối trắng) sinh Thủy, dưỡng Mộc...
Trong phong thủy thường dùng tính chất tương sinh để hỗ trợ bản mệnh nhưng nó chỉ có thể phát huy nếu cộng hưởng với nhiều yếu tố tương tác tốt khác. Hơn nữa, cần phải phân biệt nội hàm khái niệm mệnh theo Ngũ hành - Kim; Mộc; Thủy; Hỏa; Thổ - mang tính phân loại có tính lý thuyết chứ không phải mạng Kim là người đó có cấu trúc tương tự kim loại và từ đó cho rằng Thổ đất sinh Kim là mạng được dưỡng.
“Cũng như có lần đi làm phong thủy, tôi đề nghị đặt một bể cá ở phòng khách. Thân chủ thắc mắc và cho rằng người mạng Hỏa, gặp Thủy (Bể cá) sẽ bị triệt tiêu. Tôi trả lời: "Hàng ngày anh vẫn tắm đấy chứ? Anh có bị làm sao đâu? Vậy sao cái bể cá lại có thể làm anh bị triệt mạng được?!". Đấy là một cách hiểu sai về khái niệm Ngũ hành. Chúng tôi xác định rằng: Tính tương tác phải đồng đẳng. Nên người mạng Kim phải được người mạng Thổ dưỡng, chứ không thể là cục đất bé xíu gói trong tờ giấy bạc, để dưỡng mạng được.
Khái niệm Ngũ hành thực chất là những khái niệm mang tính phân loại cho toàn thể mọi hiện tượng, sự vật, sự kiện, các vấn đề trong vũ trụ, thiên nhiên, cuộc sống và con người. Mọi sự tương tác mang tính quy luật của vũ trụ, thiên nhiên, cuộc sống, con người được mô tả theo những khái niệm Ngũ hành và quy luật sinh khắc. Nhưng tính tương tác theo Ngũ hành, nó cũng cần phải có sự đồng đẳng như trong vật lý và toán học hiện đại.
Thuyết khuyết mệnh học là có thật và đó là hậu quả suy lý từ học thuyết Âm Dương Ngũ hành ứng dụng trong các vấn đề liên quan đến con người nhưng như đã trình bày ở trên: “Nó không đơn giản chỉ là mệnh Kim bị khuyết thì mang trong người cục đất gói bằng tờ giấy bạc mà cần có tính đồng đẳng trong các mối tương tác liên quan”, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho hay.
Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển cũng cho rằng, cách để vật "bù" phong thủy trong ví mang lại may mắn, bình an là theo quan điểm tương sinh tương khắc thuyết phong thủy. Điều này vừa có yếu tố duy vật nhưng vừa mang màu sắc duy tâm.
Duy tâm ngày càng chấn át cuộc sống thế tục của con người. Con người ngày nay càng muốn cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc nên đã tìm đến những thế lực vô hình, siêu nhiên để chữa bệnh tâm như một liệu pháp. Nhiều người đi chùa, đền cầu cúng, đốt vàng mã nhiều hơn và tìm đến bùa chú mong bảo vệ mình. Điều đó phần nào giúp con người cảm thấy bình an nhưng không nên lạm dụng. “Bùa” có thể mang lại may mắn cho người đeo nhưng không phải ma lực từ lá bùa mà chính là từ tâm lý tích cực nó tạo ra cho con người. Chỉ dựa vào những vật mê tín cầu bình an, may mắn còn bản thân không chịu nỗ lực hết mình thì kết quả chỉ là con số không.
Cho đến nay, chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh lực lượng siêu nhiên hay làm bùa ngải có khả năng giúp con người vượt qua những điều xui xẻo, lấy may mắn. Tất cả xuất phát từ bản thân, mình tự quyết định lý trí chứ không thể chỉ với một vật để trong ví làm thay được. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần trong sáng, sự chân thành hướng thiện, tự thoát tham sân si là cách để chúng ta tự tìm được sự bình yên trong cuộc sống, an lành mà không cần phải tìm đến những cách “bù” phong thủy hay xin bùa chú bình an… PGS. TS Lê Quý Đức |
Đăng nhận xét