Giữa chiến sự khốc liệt ở Vuhledar, EU tuyên bố ủng hộ Ukraine vô điều kiện

Ukraine và các đồng minh phương Tây đang có các cuộc đàm phán nhanh về khả năng trang bị cho Ukraine tên lửa tầm xa và máy bay quân sự - Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết. 

Ông này nói rằng  những người ủng hộ Ukraine ở phương Tây “hiểu cuộc chiến đang phát triển như thế nào” và nhu cầu cung cấp máy bay có khả năng yểm trợ cho các phương tiện chiến đấu bọc thép mà Hoa Kỳ và Đức đã cam kết ngay từ đầu tháng.

Giữa chiến sự khốc liệt ở Vuhledar, EU tuyên bố ủng hộ Ukraine vô điều kiện - Ảnh 1.

Khói đen bốc lên trong các cuộc xung đột giành giật quyền kiểm soát thị trấn Vuhledar. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, ông Podolyak nói rằng một số đối tác phương Tây của Ukraine vẫn duy trì thái độ “thận trọng” đối với việc chuyển giao vũ khí, “do lo sợ những thay đổi trong cấu trúc quốc tế”.

Phát biểu trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine dự kiến vào 3/2 tới, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng Kiev nhận được sự hỗ trợ vô điều kiện từ EU và Ukraine cần phải vượt qua các cuộc tấn công của Nga để bảo vệ các giá trị của châu Âu.

“Chúng tôi đứng về phía Ukraine mà không có bất kỳ điều kiện gì” - bà von der Leyen nói trong một bài phát biểu hôm 28/1 tại một sự kiện của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo ở Duesseldorf, Đức.

Bà nói: “Ukraine “đang đấu tranh cho những giá trị chung của chúng ta, đấu tranh cho sự tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc dân chủ và đó là lý do tại sao Ukraine phải chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Trong khi đó, chiến sự đang diễn ra dữ dội ở thị trấn Vuledar phía tây nam Donetsk. Quân đội Ukraine đã đối đầu khốc liệt với binh lính Nga những ngày qua để giành quyền kiểm soát thị trấn.

Cả hai bên đều tuyên bố thành công tại trung tâm hành chính nhỏ gồm các khu chung cư được bao quanh bởi những cánh đồng bằng phẳng, cách không xa vị trí chiến lược làng Pavlivka.

"Việc bao vây và sau đó giải phóng thành phố này giải quyết được nhiều vấn đề", Denis Pushilin, lãnh đạo vùng Donetsk do Moscow bổ nhiệm cho biết. "Sớm thôi, Vuhledar có thể trở thành một thành công mới và rất quan trọng đối với chúng tôi" - các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông.

Nhưng Kyiv cho biết thị trấn vẫn đang trong vòng tranh chấp. "Có giao tranh ác liệt ở đó", phát ngôn viên quân đội Ukraine Sergiy Cherevaty nói với đài truyền hình địa phương. Trước khi chiến sự Ukraine bùng nổ, Vuhledar có khoảng 15.000 dân. 

Adblock test (Why?)