Gặp gỡ kiều bào nhân Xuân Quê hương: Đoàn kết là báu vật quốc gia

Tự hào với cái tên Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, Bà Phan Bích Thiện, Việt kiều Hungary, chia sẻ lần trở về dự Xuân Quê hương này rất đặc biệt. "Một phần vì sau 2 năm dịch bệnh chúng tôi mới về quê đón Tết. Phần khác chúng tôi rất tự hào vì sau những khó khăn biến động nhưng  cái tên Việt Nam được nhắc nhiều lần trên truyền thông và bạn bè quốc tế như một điểm sáng trong việc vượt qua đại dịch Covid-19, giữ được mức độ tăng trưởng kinh tế".

Gặp gỡ kiều bào nhân Xuân Quê hương: Đoàn kết là báu vật quốc gia - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài và đại diện kiều bào tại buổi gặp mặt. Ảnh: TTXVN.

Bà cho biết, 2 năm không về Việt Nam nhưng cộng đồng vẫn được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ Quốc: Nhiều cuộc tọa đàm trực tuyến được tổ chức để nắm bắt tình hình, nghe ý kiến kiều bào; xác lập ngày tôn vinh tiếng Việt… Đó là sự khích lệ động viên, để thấy dù cách mặt không cách lòng.

Mặt khác, dù khó khăn nhưng kiều bào vẫn luôn hướng về quê hương đất nước, như là việc quyên góp tiền và thiết bị chống dịch giá trị hơn 10 tỉ đồng gửi về nước, đón nhận, chia sẻ với đồng bào từ Ukraine bị ảnh hưởng bởi chiến sự…

Đại diện cộng đồng người Việt ở Ba Lan, ông Hoàng Mạnh Huê gửi lời cảm ơn chân thành từ bà con, cho rằng Xuân Quê hương khiến kiều bào thấy quê hương luôn gắn bó bên mình, cảm nhận quan tâm của Đảng và Nhà nước với những người con  xa xứ. 

Ông nhấn mạnh, qua khó khăn càng thấy tình người, tình quê hương, khối đoàn kết dân tộc mạnh mẽ như thế nào. Trong đại dịch, cộng đồng gắn kết giúp đỡ nhau, các y bác sĩ phi thường đối mặt với dịch bệnh, lãnh đạo nỗ lực dẫn dắt vượt qua khó khăn… "Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh của cộng đồng chúng ta. Ông cha ta đã vượt khó khăn thiên taii địch họa để xây dựng đất nước. Đó là báu vật của tiền nhân, chúng tôi sẽ truyền lại để con cháu chúng ta giữ gìn những báu vật đó" – ông nói. 

Ông cho biết, gặp gỡ các doanh nghiệp trong nước, ông nhận thấy thời điểm vừa rồi rất khó trong kinh doanh nhưng anh chị em không bỏ cuộc, hết sức kiên cường, giữ vững niềm tin, thay đổi, chờ cơ hội bứt phá. Ông tin rằng với lực lượng doanh nghiệp như thế trong nền kinh tế thị trường thì chắc chắn đất nườc ta phát triển.

Ông Hoàng Mạnh Huê cũng kêu gọi sự kết nối nhiều hơn nữa giữa cộng đồng Việt Nam ở Châu Âu và thế giới với doanh nghiệp trong nước để đưa được nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước ra nước ngoài. Ngoài ra, cũng nên chú trọng kết nối với các doanh nghiệp Việt kiều trẻ, những người được sinh ra ở nước ngoài, giờ đã trưởng thành, được đào tạo bài bản, có tầm nhìn, ngôn ngữ, hiểu biết văn hóa…

Ông Lương Xuân Hòa – Việt kiều Thái Lan cũng nói về sự đoàn kết, sự tha thiết gìn giữ cội nguồn khi bày tỏ nguyện vọng tạo điều kiện cho bà con ở Thái được có quốc tịch Việt Nam. Ông Nguyễn Hoài Bắc, Việt kiều Canada, nói: Khi không phân biệt 54 dân tộc anh em, không phân biệt trong ngoài nước thì dân tộc sẽ có tiếng nói mạnh nhất.

Như cây có cội

Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài đã ghi nhận sự đóng góp nhiệt tình của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài với trong nước, nhất là những lúc bão lũ thiên tai, đóng góp xây dựng biển đảo quê hương, sự chung tay của bà con để góp phần có được hàng chục triệu liều vaccine Covid-19.

"Chúng tôi mong muốn kiều bào tiếp tục phát huy đoàn kết, giữ gìn truyền thống như cây có cội như sông có nguồn, bầu ơi thương lấy bí cùng, để chung tay xây dựng sức mạnh của dân tộc" – Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chia sẻ. "Chúng tôi rất đồng ý với anh Hoàng Mạnh Huê đã nói, đoàn kết là báu vật của quốc gia, làm sao trao truyền được tình yêu thương, lòng yêu nước đó cho các thế hệ trẻ".

Ông mong đồng bào Việt Nam ở nước ngoài chung tay đóng góp chất xám, vốn đầu tư, kinh nghiệm, quản lý… đưa đất nước ta ngày càng phát triển, có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới; tiếp tục chủ động giữ gìn phát huy văn hóa dân tộc, nhất là tiếng Việt, lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc ra thế giới; vận động kiều bào trẻ tham gia các hội đoàn người Việt, đó là cầu nối quy tụ, lắng nghe tiếng nói của bà con, chung sức đồng lòng, tìm cơ hội kết nối chia sẻ nhiều hơn để kiều bào luôn thấy quê hương là nơi trở về.

Nhân dịp này, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, tập hợp, đoàn kết cộng đồng, đóng góp xây dựng quê hương đất nước, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động.

Adblock test (Why?)