Bí mật của tỉnh hạnh phúc nhất Indonesia

Bí mật của tỉnh hạnh phúc nhất Indonesia - Ảnh 1.

Tỉnh Bắc Maluku dẫn đầu Indonesia cả về chỉ số hạnh phúc. Ảnh IT

Ông Basri, một nhân viên ngân hàng, rời văn phòng từ sáng sớm để gặp gỡ một số khách hàng tại ngôi làng hẻo lánh ở phía Đông đảo Halmahera, tỉnh Bắc Maluku, Indonesia.

Dù vậy, ông vẫn không thể đến nơi đúng hẹn: Một chiếc xe tải chở hàng tạp hóa đã lật ngang con đường độc đạo ông buộc phải đi qua.

Trong lúc chờ đợi, ông Basri cùng những hành khách khác liền xuống xe, trò chuyện và chia nhau đồ ăn. “Kể cả khi đây là vụ tai nạn, mọi người vẫn rất hạnh phúc”, ông Basri nói với CNA.

Bắc Maluku được coi là tỉnh hạnh phúc nhất tại Indonesia. Theo thang điểm được cơ quan thống kê nước này công bố tháng 6/2022, Bắc Maluku được 76,34/100 điểm, đứng đầu cả nước.

Với nền kinh tế ổn định và thái độ sống vô tư, người dân Bắc Maluku không quá ngạc nhiên với thành tích kể trên. Dù vậy, tỉnh miền đông Indonesia với khoảng 1,3 triệu dân này vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp mọi cư dân hưởng lợi từ phát triển.

Nơi hạnh phúc ngập tràn

Khi được hỏi, không phải người dân Bắc Maluku nào cũng từng nghe về chỉ số hạnh phúc. Dù vậy, họ đều cho rằng tỉnh nhà xứng đáng đứng đầu danh sách.

“Tôi hạnh phúc vì tại đây, con người rất thân thiện”, một người lái xe tại đảo Tidore nói với CNA.

Tại thị trấn Buli ở phía Đông đảo Halmahera, Marcela Gumanggilung, một nhân viên lễ tân khách sạn 21 tuổi tới từ Bắc Sulawesi, lại nói rằng cô hạnh phúc vì Bắc Maluku có nhiều cơ hội việc làm, cũng như có cộng đồng cư dân đa dạng đến từ khắp các vùng miền của Indonesia.

Bí mật của tỉnh hạnh phúc nhất Indonesia - Ảnh 2.

Marcela Gumanggilung hạnh phúc khi chuyển đến làm việc tại Bắc Maluku. Ảnh: CNA.

“Có nhiều công ty ở đây và có nhiều người từ ngoài tỉnh”, cô nói.

Cơ quan thống kê Indonesia đo lường chỉ số hạnh phúc dựa trên 10 chỉ số: Nhà ở, thu nhập, nghề nghiệp, cộng đồng, giáo dục, môi trường, sức khỏe, mức độ thỏa mãn cuộc sống, an toàn và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Để tính toán, giới chức Indonesia đã khảo sát 75.000 hộ gia đình - bao gồm 1.040 hộ tại Bắc Maluku - trong các tháng 7-8/2021. Sau Bắc Maluku, các tỉnh Bắc Kalimantan và Maluku lần lượt đứng ở hai vị trí kế tiếp.

“Mọi người ở đây không lo lắng về điều gì. Kể cả khi có động đất, họ vẫn bình tĩnh”, ông Aidil Adha, người đứng đầu cơ quan thống kê Bắc Maluku, chia sẻ.

Ông Adha, người mới đến Bắc Maluku từ đảo Sumatra hai năm trước, thừa nhận ông ban đầu tương đối bất ngờ với cách sống vô tư của người dân nơi đây.

Ông nhớ lại khi văn phòng mình hứng chịu trận động đất nhỏ, ông lập tức chạy đi sơ tán theo như thói quen tại Sumatra. Dù vậy, ông cảm thấy sốc khi các đồng nghiệp vẫn tiếp tục làm việc như không có chuyện gì xảy ra.

Không chỉ có chỉ số hạnh phúc cao, Bắc Maluku còn là tỉnh có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao nhất Indonesia.

Trong năm 2022, Bắc Maluku tăng trưởng 30% trong quý I, 27% trong quý II và gần 25% trong quý III. Tỷ lệ lạm phát tại tỉnh chỉ ở mức 3%, so với mức trung bình 5% của cả nước.

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở đây rất cao, cao nhất thế giới. Làm gì có nơi nào mà tốc độ tăng trưởng của tỉnh lên đến 27%”, Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo nói trong một sự kiện tại địa phương.

Theo ông Jokowi, thành tích này đến từ sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, cụ thể là khai thác nickel. Tại Weda, trung tâm đảo Halmahera, một khu công nghiệp tập trung vào các ngành nghề liên quan đến nickel đã được xây dựng từ năm 2018.

Khu công nghiệp này là một trong những trọng tâm của Indonesia trong kế hoạch trở thành nhà cung cấp chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu - sản phẩm cần nickel cho pin.

Bí mật của tỉnh hạnh phúc nhất Indonesia - Ảnh 3.

Khu công nghiệp tập trung vào các sản phẩm nickel tại Weda, Bắc Maluku, Indonesia. Ảnh: Media Indonesia.

“Lương ở đây rất tốt”, Ismat Hanafi, người mới làm ở khu công nghiệp một tháng sau khi tốt nghiệp đại học, chia sẻ. Thu nhập của anh cao hơn gấp đôi so với mức lương trung bình trong tỉnh.

Reynald Manggis, bạn của Hanafi, cũng cho biết điều tương tự. Anh thậm chí đã mở một cửa hàng trà sữa bên ngoài khu công nghiệp.

“Ở đây có những người đến từ khắp Indonesia. Đây là nơi rất hứa hẹn và đông đúc . Nhu cầu ở mức cao nên giá sẽ còn tăng”, Manggis nói.

Bí mật của hạnh phúc

Tuy nhiên, cuộc sống tại Bắc Maluku không phải chỉ có màu hồng. Tỉnh này sẽ còn phải đối mặt với nhiều vấn đề về phát triển.

Ririn Hardiyanti, bác sĩ tại một phòng khám địa phương tại đảo Halmahera, cho biết có một số người dân vẫn chưa thể tiếp cận với y tế cơ bản.

“Có những người bản địa vẫn sống trong rừng. Việc tiếp cận họ khá xa xôi, nên khi họ bị ốm và đến chỗ chúng tôi, họ đôi khi đã chuẩn bị qua đời”, Hardiyanti nói.

Trong khi đó, một số ngôi làng tương đối khó tiếp cận vì không có đường bê tông. “Các cây cầu kết nối các làng vẫn làm từ gỗ, một số đã mục. Chúng rất dễ bị sập”, Hardiyanti cho biết.

Tại một số khu vực, sóng điện thoại cũng tương đối kém. Mỗi khi cần tham dự một cuộc họp trực tuyến qua Zoom, Hardiyanti phải đi 30 phút tới thị trấn gần nhất.

“Và vào mỗi mùa mưa, nơi đây rất hay phải chịu lũ lụt. Số lượng kênh dẫn nước là không nhiều nên nước lụt mọi nơi”, cô nói.

Bất chấp những vấn đề này, Hardiyanti cho biết cô vẫn hạnh phúc vì được ở gần gia đình.

“Tôi tin rằng hạnh phúc là khi chúng ta chấp nhận hoàn cảnh với tấm lòng rộng mở. Nếu bạn không cảm thấy thích thú với môi trường làm việc và sinh sống, bạn không thể hạnh phúc”, cô chia sẻ.

Bí mật của tỉnh hạnh phúc nhất Indonesia - Ảnh 4.

Một hướng dẫn viên du lịch kéo thuyền cho du khách tại thành phố Ternate, Bắc Maluku, Indonesia. Ảnh: Antara.

Một trong những đặc điểm nổi bật khác của nền văn hóa Bắc Maluku là tinh thần sẵn sàng giúp đỡ và hợp tác.

“Có nhiều nhân tố giúp chỉ số hạnh phúc của Bắc Maluku dẫn đầu Indonesia. Đầu tiên, mức độ hợp tác trong cộng đồng rất cao”, ông Herman Oesman, giảng viên xã hội học tại Đại học Muhammadiyah, Ternate, Bắc Maluku, nói với CNA.

“Thứ hai, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng rất bền vững. Điều này được củng cố bởi các giá trị địa phương được gìn giữ từ quá khứ”, ông bổ sung.

Tinh thần này có thể được quan sát thấy trong vụ tai nạn mà nhân viên ngân hàng Basri gặp phải. Khi một chiếc xe tải tới hiện trường để thu nhặt các gói hàng hóa bị rơi, ông Basri và những hành khách khác cùng chung tay giúp đỡ.

“Các tài xế không trách nhau vì chúng tôi không thể làm gì khác”, Kirno, tài xế xe tải, nói. “Lực lượng hỗ trợ ở rất xa, nên chúng tôi phải chờ đợi và làm hết sức có thể”.

Sau khoảng ba giờ đồng hồ, một máy xúc được cử tới hiện trường để dọn dẹp bên lề đường, giúp các xe bị mắc kẹt có thể đi qua. Khi rời đi, các hành khách không quên vẫy chào những người đồng hành bất đắc dĩ.

“Những vụ việc như vậy không thể ngăn chặn. Tuy nhiên, khi chúng tôi ở cùng nhau, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc”, ông Basri chia sẻ.

 

Adblock test (Why?)