Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Sơn La: Khó chấp nhận ông Thủy...

(Dân Việt) Năm 2018, ông Thủy làm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tại Sơn La và đã để xảy ra bê bối gian lận thi cử khiến cả xã hội bàng hoàng. Trưởng ban chỉ đạo thi ở Sơn La năm nay vẫn là Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La - ông Phạm Văn Thủy...

Mới đây, trong quyết định thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Sơn La năm 2019, hội đồng thi tỉnh này có 45 người trong ban chỉ đạo. Đặc biệt, trưởng ban chỉ đạo thi năm 2019 ở Sơn La năm nay vẫn là Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La - ông Phạm Văn Thủy. Được biết năm 2018, ông Thủy cũng làm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tại Sơn La và đã để xảy ra bê bối gian lận thi cử Sơn La khiến cả xã hội bàng hoàng. 

Quyết định này của UBND tỉnh Sơn La đã khiến cho nhiều người bức xúc, hoài nghi. "Với tư cách là một người dân, tôi không hài lòng về quyết định để ông Thủy tiếp tục làm trưởng ban chỉ đạo thi THPT 2019 của tỉnh Sơn La" - TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ GDĐT chia sẻ. 

 truong ban chi dao thi thpt son la: kho chap nhan ong thuy... hinh anh 1

TS Lê Viết Khuyến cho rằng tỉnh Sơn La cần phải thay Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: IT

Ông Khuyến cho rằng ông Phạm Văn Thủy với vai trò là người đứng đầu ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018, đã để xảy ra bê bối gian lận thi cử thì không thể tiếp tục nắm giữ vai trò "đầu tàu" này trong năm 2019. "Bê bối gian lận thi cử tại Sơn La trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tính tới thời điểm này đã lộ rõ là một hệ thống, có sự tiếp tay của nhiều người, nhiều bộ phận để thay đổi kết quả bài thi. Hơn nữa, sai phạm diễn ra trong khâu tổ chức thi chứ không phải đề thi.

Ngoài ra, gian lận thi cử không phải là sai phạm của 1 vài cá nhân nhỏ lẻ, rõ ràng, với tư cách là người đứng đầu Ban chỉ đạo thi THPT Sơn La 2018, ông Phạm Xuân Thủy phải nhận trách nhiệm với tư cách cá nhân về bê bối này. Việc ông Thủy tiếp tục làm Trưởng Ban chỉ đạo thi giống như một sự thách thức niềm tin của nhân dân từ phía người đứng đầu UBND tỉnh Sơn La vậy".

 truong ban chi dao thi thpt son la: kho chap nhan ong thuy... hinh anh 2

Bê bối gian lận thi cử tại Sơn La năm 2018 diễn ra có hệ thống. Ảnh: VP

Trước đó, sáng 30.5, tại hành lang Quốc hội Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã chia sẻ với báo chí về việc Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Phạm Xuân Thủy tiếp tục nắm giữ vị trí Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2019: "Trong khi gian lận thi năm trước còn chưa được giải quyết dứt điểm thì việc tỉnh Sơn La tiếp tục phân công ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - làm trưởng ban sẽ gây thêm sự hoài nghi.

 truong ban chi dao thi thpt son la: kho chap nhan ong thuy... hinh anh 3

ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên). Ảnh: Quochoi.vn

"Tôi cho rằng tỉnh không nên phân công những nhân sự được nêu danh tính liên quan tới những tiêu cực thi cử, sẽ chỉ khiến cho dư luận và người dân càng nghi ngờ. Khi anh tham gia vào kỳ thi quan trọng mà người dân, phụ huynh học sinh đã có sự nghi ngờ thì sự lo lắng, căng thẳng sẽ càng tăng", ĐB Hiền bày tỏ.

Tag:  gian lận thi cử, sơn la, phó chủ tịch tỉnh sơn la, thi thpt, thủ tướng chỉ đạo, quốc hội, phạm xuân thủy, trưởng ban chỉ đạo thi