Đại chiến Syria: Đức bí mật đàm phán với Mỹ; Putin- Edorgan điện đàm

(Dân Việt) Trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Berlin,Washington đã kêu gọi Berlin hỗ trợ một vùng đệm ở phía bắc Syria. Khu vực này nhằm che chắn cho người Kurd, dân quân được Mỹ ủng hộ, từ cả Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng chính phủ của Bashar Assad.

 dai chien syria: duc bi mat dam phan voi my; putin- edorgan dien dam hinh anh 1


Chính phủ Đức đã phát đi tín hiệu trong các cuộc đàm phán bí mật kéo dài nhiều tháng với Mỹ rằng họ sẽ chuẩn bị tham gia bảo vệ khu vực an toàn ở miền bắc Syria, Spiegel đưa tin. Theo Spiegel, Berlin đã gợi ý rằng nhiệm vụ của Lực lượng Vũ trang Đức, Bundeswehr, ở Jordan có thể được mở rộng cho mục đích này.

Thời hạn cho kế hoạch triển khai của Đức được gọi là "Camp Sonic" ở lại căn cứ Không quân Jordan để chống lại khủng bố sẽ hết hạn vào tháng Mười. Kế hoạch bao gồm các máy bay phản lực "Tornado" được trang bị đặc biệt đang hỗ trợ cho liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu trong việc trinh sát và tiếp nhiên liệu trên không đối với Syria. Tuy nhiên, như Spirgel chỉ ra, vẫn chưa rõ lực lượng Không quân Đức có thể cung cấp những gì cho khu vực an toàn.

Spiegel báo cáo rằng Mỹ đã nhiều lần yêu cầu không chính thức rằng Đức vẫn tham gia vào Syria kể từ Hội nghị An ninh Munich vào giữa tháng Hai. Trong các cuộc nói chuyện bí mật của các thành viên chủ chốt của liên minh chống khủng bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã báo cáo tóm tắt với các đồng minh về kế hoạch của  Mỹ cho một vùng đệm giữa miền bắc Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ người Kurd chiến đấu ở phía Mỹ từ cả hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Damascus. 

 dai chien syria: duc bi mat dam phan voi my; putin- edorgan dien dam hinh anh 2

Đại chiến Syria kéo dài và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Văn phòng Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã đồng ý rằng Mỹ không nên bỏ rơi vấn đề Syria. Nhưng khi chính phủ Đức không thể triển khai lực lượng bộ binh, Spiegel báo cáo, Berlin đã đưa ra một ý tưởng để cung cấp an ninh không phận. Các cuộc đàm phán bí mật được báo cáo vẫn tiếp tục ở cấp cao nhất sau hội nghị và có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen và nhà ngoại giao hàng đầu của Đức Heiko Maas.

Mặc dù có thể đạt được sự đồng thuận trong các cuộc đàm phán quốc tế, nhưng khái niệm này có thể phải đối mặt với những rào cản ở Đức. Nó đã được thỏa thuận trước đó trong chính phủ liên minh của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo, Liên minh Xã hội Kitô giáo và Đảng Dân chủ Xã hội rằng nhiệm vụ Jordan sẽ kết thúc vào năm 2019. Trong khi CDU chỉ ra rằng nó có thể hỗ trợ gia hạn, SPD đã kịch liệt từ chối ý tưởng này .

Các lực lượng Mỹ đã dẫn đầu một liên minh chống khủng bố ở Syra, một nhiệm vụ chưa được chính phủ Syria hoặc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủy quyền. Hơn nữa, Washington đã và đang hỗ trợ lực lượng dân quân do người Kurd lãnh đạo kiểm soát các vùng lãnh thổ ở phía đông của Euphrates và chống lại chính phủ Syria. 

Vào tháng 12/2018, Trump tuyên bố rằng ông sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Syria sau thất bại của nhóm khủng bố IS tại quốc gia Ả Rập. Sau đó, ông tuyên bố rằng việc tạo vùng đệm 30 km ở phía bắc Syria có thể bảo vệ Lực lượng Dân chủ người Kurd và Syria (SDF) khỏi một cuộc tấn công bị cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ. Ban lãnh đạo SDF được lãnh đạo bởi Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), mà Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd. Đảng này đã bị Ankara đưa vào danh sách đen như một tổ chức khủng bố.

Trong bối cảnh tình hình Syria đang có những biến động nóng,  Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có cuộc điện đàm thảo luận về tình hình Syria, dịch vụ báo chí của Kremlin ngày 31/5 thông tin.

"Đã có có cuộc điện đàm giữa Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Hai bên tiếp tục thảo luận về tình hình ở Syria",  theo tuyên bố.

Các tổng thống lưu ý tầm quan trọng của việc tăng cường công việc chung đối với Idlib, bao gồm các biện pháp để trung hòa các nhóm khủng bố.

"Các bên cũng thảo luận về một số chủ đề song phương, bao gồm cả hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự", - dịch vụ báo chí nói thêm. Hai bên cũng nhất trí về liên hệ tiếp theo.

Tag:  syria, đại chiến Syria, Mỹ, Đức, đàm phán bí mật về Syria,