Than Quang Hanh: Biến thách thức thành cơ hội

(Dân Việt) Sau 15 năm xây dựng, chuyển đổi mô hình từ đơn vị thăm dò khoáng sản sang làm than, than Quang Hanh đã đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ với những chiến lược táo bạo, biến thách thức thành cơ hội.

Bằng những nỗ lực không ngừng, Công ty than Quang Hanh đã khẳng định được vị thế trong đại gia đình TKV.Những ngày đầu mới thành lập, là một đơn vị có mô hình quản lý 2 cấp, Công ty vừa phải tổ chức lại khai thác mỏ, tài nguyên phân tán, giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn…

 than quang hanh: bien thach thuc thanh co hoi hinh anh 1

Giám đốc Nguyễn Công Chính (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra và chỉ đạo sản xuất tại lò chợ công nghệ mới.

Trước tình hình đó, được sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, của chính quyền địa phương các cấp, sự giúp đỡ hỗ trợ của các đơn vị bạn trong ngành Than, từ tháng 11/2004, Công ty tiến hành giải thể cơ chế quản lý điều hành SXKD từ hai cấp về một cấp, chỉ tập trung tiến hành lập dự án đầu tư khai thác mỏ Ngã Hai bài bản, xứng ngang tầm với các mỏ trong vùng cho đến ngày nay.

Trong 16 năm qua, rất vinh dự cho CBCNV Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì năm 2008. Công đoàn Công ty được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2012. Nhiều cá nhân tập thể trong Công ty được Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Than, tỉnh Quảng Ninh tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Để nâng cao hiệu quả năng xuất lao động, Công ty đã đầu tư xây dựng đề án khai thác mỏ, quy hoạch lại các diện sản xuất cũ trước đây, lập và triển khai các dự án mỏ mức -50 với công suất 700.000 tấn/năm và nay đang thực hiện dự án mỏ khai thác xuống sâu dưới mức -50 với công suất 1,5 tr tấn/năm. Dự án mỏ đồng bộ với các dây chuyền đào lò, khai thác, thông gió, vận tải, thoát nước đáp ứng yêu cầu cung cấp than ổn định cho Tập đoàn và Nhà nước trong nhiều năm. Các thiết bị đào lò hiện đại như máy combain AM-50Z của Ba Lan, máy khoan tam rốc của Thụy Điển, máy xúc các loại đã được đưa vào áp dụng từ năm 2007; công nghệ chống lò bằng vì chống neo các loại như neo dẻo, neo bê tông, neo cáp… được áp dụng rộng rãi đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Đối với mỗi doanh nghiệp, yếu tố nhân lực là chìa khóa vàng của sự thành công. Để triển khai tốt nhiệm vụ SXKD và làm chủ công nghệ khai thác mỏ, trong những năm qua Công ty đã đặc biệt coi trọng công tác đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ công nhân kỹ thuật, tuyển dụng nhiều kỹ sư công nghệ, công nhân có tay nghề kỹ thuật cao. Đặc biệt, Công ty coi trọng công tác chăm lo đời sống công nhân người thợ mỏ, từ nơi ăn ở, đi lại và điều kiện môi trường làm việc, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người lao động.

Ngoài ra còn xây dựng khu chung cư cho công nhân tại km9 Phường Quang Hanh, với đầy đủ các điều kiện phục vụ sinh hoạt như sân cầu lông, bóng đá và thư viện có trang bị hệ thống Internet đáp ứng cho hơn 1.200 công nhân nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Hàng năm Công ty đều tổ chức bố trí xe để đưa công nhân về nghỉ Tết Nguyên Đán, đảm bảo cho công nhân được đón năm mới an toàn và mạnh khỏe. Đồng thời, thường xuyên phát động và duy trì các hoạt động văn hoá văn nghệ thể thao trong công nhân lao động, tạo không khí vui tươi lành mạnh sau giờ lao động của công nhân mỏ.

Để xây dựng Công ty phát triển bền vững sánh vai cùng với các đơn vị bạn trong Tập đoàn, tập thể CNCB Công ty than Quang Hanh luôn xác định kế thừa và phát huy những truyền thống, những thành tích đã đạt được, tiếp tục xây dựng đội ngũ công nhân, cán bộ quản lý của Công ty có tinh thần hăng say lao động, có tính kỷ luật cao, đoàn kết, gắn bó với đơn vị, để hòn than và người thợ mỏ được trân trọng và đánh giá một cách xứng đáng, góp phần xây dựng Thành phố Cẩm Phả và tỉnh Quảng Ninh giàu mạnh.