ĐB Dương Trung Quốc: Bộ Công an trả lời vụ Đồng Tâm, nhưng dấu mật

(Dân Việt) Cuối giờ sáng nay (31/5) tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế -xã hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc đã phát biểu. Vị ĐB này đã nhắc lại vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

 db duong trung quoc: bo cong an tra loi vu dong tam, nhung dau mat hinh anh 1

ĐB Dương Trung Quốc (ảnh Đ.D).

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nói cảm ơn tới người đứng đầu Chính phủ, bởi ngay sau phát biểu của ông về vụ việc ở Đồng Tâm tại kỳ họp trước (kỳ họp thứ 6), Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ Công an và TP.Hà Nội trả lời. “Cuối tháng 2/2019, Bộ Công an đã trả lời chúng tôi bằng văn bản rất nghiêm túc nhưng đáng tiếc là đóng dấu mật. Điều này khiến tôi băn khoăn không biết có được truyền đạt ý kiến đó cho cử tri liên quan và cho báo chí hay không”, ĐB Quốc nói.

Theo ĐB Quốc trong trả lời của Bộ Công an nội dung đơn giản, văn bản này đã giải thích việc bắt cụ Lê Đình Kình (Đồng Tâm) là do khi các cán bộ Công an thực thi trách nhiệm thực hiện lệnh bắt cụ Kình đã có một người bảo vệ cụ vào can thiệp, dẫn tới sự giành giật và hệ quả là chân cụ Kình bị gẫy. Lãnh đạo Hà Nội đã chỉ đạo việc chữa chạy rất nghiêm túc và Viện KS đã rút lệnh bắt này.

Gần đây, Thanh tra Chính phủ đã kết luận vụ việc Đồng Tâm, trong đó khẳng định nội dung được Thanh tra TP. Hà Nội kết luận trước đây là đúng, đồng nghĩa là những người tố giác không đúng.

“Sự việc như vậy có thể khép lại không? Tôi nghĩ chưa. Vì có cần thiết khi bắt một ông già hơn 80 tuổi lại dẫn họ ra ngoài đồng để kiểm tra các mốc giới rồi bắt. Chính vì thế việc phản ứng của dân rất tự nhiên là họ phải bảo vệ. Tại sao không bắt một cách đàng hoàng, có sự chứng kiến của chính quyền, của cư dân, của gia đình, nếu tâm phục, khẩu phục họ sẵn sàng chấp hành lệnh”, ĐB Quốc nói.

Sau khi phân tích một số nội dung liên quan đến vấn đề đất đai ở Đồng Tâm cũng như kết luận thanh tra, ĐB Dương Trung Quốc nói: Từ vụ việc ở Đồng Tâm tôi muốn nói tới vấn đề quan trọng hơn. “Với một Chính phủ liêm khiết, một Chính phủ kiến tạo, chúng ta hãy trở lại với nguyên lý truyền thống là “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Nhà nước ngày xưa có trách nhiệm rất lớn là giáo hóa cho người dân, mỗi cái sai của người dân có lỗi của nhà nước. Vì thế tôi rất muốn trong vụ việc này (chỉ Đồng Tâm), Chính phủ nên nhìn nhận một cách rất khách quan, như vậy sẽ lấy được lòng tin của người dân”, ĐB Quốc nhấn mạnh.

Tag:  dương trung quốc, vụ đồng tâm, lê đình kình, bắt cụ kình, quốc hội, đại biểu quốc hội, bộ công an, chính phủ