Xây đường hầm xuyên núi tuyết, Trung Quốc gặp sự cố chưa từng có

Chuyện hi hữu ở hầm đường sắt mới của Trung Quốc: Bị ép nhỏ lại 4 lần trong chưa đầy 1 tháng - Ảnh 1.

Đường hầm Cáp Ba rộng 12m đã giảm xuống còn chưa đầy 3m trong 20 ngày do các mảng kiến tạo dịch chuyển. Ảnh SCMP

Theo SCMP, một số đoạn đã hoàn thành của hầm núi tuyết Cáp Ba dài 9 km ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đang bị ép nhỏ lại do các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ va chạm. Theo đó, đường rộng 12m giờ đây giảm xuống còn chưa đầy 3m chỉ trong 20 ngày. Vì bị ép nhỏ, đường hầm này giờ đây còn không đủ rộng cho một chiếc ô tô chạy qua - các kỹ sư của dự án tuyên bố.

Kết quả đo đạc cho thấy các khối đá xung quanh đường hầm phải chịu áp lực lên tới 30 megapascal, tương đương tổng trọng lượng của 75 con voi đứng trên một chân. Các khối đá chủ yếu hình thành từ dung nham nên không đủ cứng để chịu áp lực.

"Hầm núi tuyết Cáp Ba hoàn toàn vượt qua hiểu biết của tôi về việc xây dựng đường hầm. Hiện tại, đây là đường hầm nhiều thách thức nhất ở Trung Quốc với tốc độ biến dạng, thời gian xây và sự hư hại đều phá vỡ các kỷ lục trước kia", Tian Weiquan, quản lý dự án tại Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 6 nhấn mạnh.

Chuyện hi hữu ở hầm đường sắt mới của Trung Quốc: Bị ép nhỏ lại 4 lần trong chưa đầy 1 tháng - Ảnh 2.

Một cây cầu dẫn vào đường hầm Cáp Ba. Ảnh SCMP

Các kỹ sư đã cố gắng nâng đỡ đường hầm bằng những cấu trúc bê tông cốt thép siêu chắc chắn được chế tạo nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao. Tuy nhiên, sức ép khổng lồ biến xi măng thành bụi và làm biến dạng cả những thanh thép chắc chắn nhất.

Ông Tian và các đồng nghiệp cho biết, hiên họ đã tìm ra giải pháp để sửa chữa và hoàn thiện hầm Cáp Ba. Theo đó, họ sẽ khoan một đường hầm nhỏ hơn xuyên qua núi, giúp giải phóng phần lớn áp lực tích tụ trong đá. Khi các điều kiện ổn định, họ sẽ mở rộng kích thước đường hầm để đáp ứng yêu cầu thiết kế. Hiện tại, hơn 1.200 người đang làm việc ở khu vực đường hầm cả ngày lẫn đêm, nhiều gấp 4 lần so với kế hoạch trước đó.

Adblock test (Why?)