Làm thế nào để có một ngày làm việc thành công?

Có những ngày làm việc thật kinh khủng

Bạn có bao giờ cảm nhận rằng mỗi buổi sáng đi làm đều là những chuỗi ngày tẻ nhạt và mệt mỏi?

Bạn có bao giờ cảm thấy tinh thần suy sụp, khóc nức nở tại công ty vì áp lực ở văn phòng, nơi cả ông chủ lẫn đồng nghiệp đều là những con người đáng sợ?

Theo Caroline Webb, chuyên viên tại Trung tâm tư vấn toàn cầu McKinsey (đồng thời là tác giả của quyển sách “Làm thế nào để có một ngày tốt lành: Nghĩ sâu hơn, cảm nhận nhiều hơn và thay đổi đời sống văn phòng”) thì những ngày đi làm khủng khiếp là điều mà bất kì ai trong chúng ta cũng đều sẽ phải trải qua trong đời.

Một cuộc nghiên cứu đã được tiến hành với 3.300 người bởi chuyên trang thông tin nghề nghiệp hàng đầu thế giới CV Library thì có đến 51% số người tham gia thừa nhận rằng trong mỗi tuần làm việc đều có một ngày khiến họ chỉ muốn ở nhà. Bên cạnh đó cứ 4 người thì lại có 1 người cho rằng hàng tuần đều phải chịu đựng 2 ngày tồi tệ vì áp lực công việc.

Gail Kinman, giáo sư tâm lý sức khỏe nghề nghiệp tại Đại học Bedfordshire cho rằng mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta đều sẽ bị ảnh hưởng bởi những ngày làm việc căng thẳng. Điều này thậm chí còn khủng khiếp và gây ra nỗi đau khổ về tinh thần dai dẳng và nghiêm trọng hơn cả ly hôn hay mất người thân.

Vậy chúng ta phải làm như thế nào để tìm thấy được hạnh phúc và nguồn vui trong công việc? Theo kết quả cuộc nghiên cứu, 63% số người tham gia cảm thấy hạnh phúc khi hoàn thành xong công việc, từ đó không còn cảm thấy áp lực. Trong khi đó 46% số người còn lại cảm thấy hạnh phúc khi phát hiện ra những mục tiêu hay những niềm vui đơn giản thường ngày nơi công sở.

 lam the nao de co mot ngay lam viec thanh cong? - 1

Não của chúng ta có khả năng kết nối các dữ kiện với nhau. Vì vậy, để cảm thấy vui vẻ hay hạnh phúc thì chúng ta phải kích hoạt những suy nghĩ có liên quan đến điều đó. (ảnh minh họa)

Để có được niềm vui và yêu thích trong công việc của mình, Web đã nghiên cứu và đưa ra những phương pháp đơn giản nhưng cực kì hiệu quả như sau:

Hát bài hát mà mình yêu thích

Não của chúng ta có khả năng kết nối các dữ kiện với nhau. Vì vậy, để cảm thấy vui vẻ hay hạnh phúc thì chúng ta phải kích hoạt những suy nghĩ có liên quan đến điều đó. Nếu chúng ta nghe một bài hát, một chuỗi các ký ức được khơi gợi lại và khiến chúng ta có được tâm trạng tốt vì đã nhớ lại một đêm đi chơi với bạn bè hoặc một kỳ nghỉ đáng yêu và thích thú nào đó.

Ghi lại những điều phải làm

Đây là một danh sách cần thiết để tạo cho bạn động lực làm việc. Điều này sẽ làm cho não chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi hoàn thành xong một nhiệm vụ nào đó. Nếu bạn tạo danh sách đó trên mạng, hãy đánh dấu tick xác nhận khi bạn đã hoàn thành xong một điều cụ thể. Việc này sẽ mang lại sự khích lệ và  kích thích bộ não thúc đẩy bạn tiếp tục thực hiện trọn vẹn kế hoạch của mình.

Nghỉ giải lao ít nhưng hiệu quả

Chúng ta thường mong muốn có giờ giải lao thật dài sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh rằng khi bạn nghỉ ngơi quá nhiều, cơ thể của bạn sẽ tạo ra các hóc môn và hóa chất khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và không muốn làm việc nữa. Vì thế, một giấc ngủ ngắn hoặc chớp mắt trong vòng tối đa 30 phút vào buổi trưa sẽ mang lại hiệu quả thư giãn cao nhất.

Đừng gặm nhấm email để sống

Một nghiên cứu trên 2.000 người được thực hiện bởi Tiến sĩ Richard MacKinnon cho biết có đến 62% số người tham gia có thói quen check email công việc liên tục trong suốt cả tuần bất kể là ngày đi làm hay là ngày nghỉ. Webb khuyên chúng ta nên thỉnh thoảng thay đổi cách làm việc, đừng quá chăm chú vào nghiên cứu đống email hay dán mắt vào màn hình các thiết bị điện tử. Thay vào đó, bạn thỉnh thoảng cần phải tách rời máy tính để giảm căng thẳng.

Tạo ra một tư thế nhất định

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí cá nhân và tâm lý xã hội đã tìm thấy chìa khóa mấu chốt để thành công trong công việc không phải là tài năng, mà là sự tự tin. Nhưng nếu bạn không có bất kỳ điều gì trong hai thứ đó? Webb nói rằng bạn hãy cố gắng bắt chước theo dáng điệu của một người tự tin hoặc thành công cho đến khi bạn thực sự trở thành con người như vậy.

Khi hạnh phúc, chúng ta mỉm cười và khi bình tĩnh chúng ta hít thở sâu và chậm. Vì vậy, hãy mở rộng vai và đứng thẳng lưng để cao hơn cũng như tăng sự tự tin của mình. Tốt nhất bạn hãy thực hiện điều này trước khi đi họp hoặc thuyết trình trước đám đông.

Thường xuyên đi du lịch hoặc đi lại

Khi tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài, bạn sẽ tăng cường tính kiên nhẫn cũng như khả năng đánh giá bản chất của một con người. Bạn cũng sẽ dễ dàng thấu hiểu và tha thứ hơn. Điều này sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong công việc nếu đồng nghiệp có những hành động hay cư xử làm ta khó chịu. Tạo cho mình một thái độ tích cực về những gì xảy ra trong cuộc sống, mọi việc đều có nguyên căn của nó. Và nếu bạn có thể hiểu cho người khác ở một mức độ nào đó thì bạn sẽ ngày càng nâng cao sức chịu đưng và sự tha thứ bên trong bản thân mình.\