Trong một cuộc phỏng vấn với RBC Ukraine được công bố hôm 8/8, ông Bodnar nói rằng Baykar đã thành lập một công ty ở Ukraine và đang trong quá trình xây dựng nhà máy.
"Nhà máy sẽ được xây dựng. Chỉ một tuần trước, chính phủ đã thông qua thỏa thuận song phương và gửi đến quốc hội để phê chuẩn, thỏa thuận về việc xây dựng nhà máy", nhà ngoại giao cho biết.
Theo đại sứ, công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã mua một lô đất ở Ukraine để phát triển dự án này.
Ông Bodnar nói với RBC Ukraine rằng quyết định xây dựng một nhà máy ở Ukraine không chỉ mang tính chính trị mà còn vô cùng thực tế vì các mẫu máy bay không người lái sẽ cần nhiều thành phần sản xuất tại Ukraine.
"Đó có thể là động cơ, phụ tùng thay thế, bánh xe, nhiều thứ khác nhau", đại sứ nói và cho biết lĩnh vực công nghệ quốc phòng là "một trong những động lực" của mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Ukraine.
Newsweek đã liên hệ với Bayrak để đưa ra bình luận.
Máy bay không người lái Bayraktar TB2 dễ dàng trở thành một trong những vũ khí có giá trị nhất của Ukraine trong những tháng đầu tiên của chiến sự, đặc biệt là trước sự xuất hiện của HIMARS do Mỹ cung cấp, cho phép quân đội Ukraine làm chậm bước tiến của Nga ở Donbass và đẩy lùi cuộc tấn công ban đầu.
"Các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ là một huyền thoại trong cuộc kháng chiến của chúng tôi", Bodnar nói. Ukraine được cho là sở hữu hơn 20 máy bay không người lái do Baykar sản xuất khi giao tranh bắt đầu, theo Middle East Eye.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, nước này đã nhận được 50 máy bay không người lái có vũ trang từ Baykar kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào ngày 24/2.
Một nhà máy sản xuất máy bay không người lái Bayraktar có trụ sở tại Ukraine có thể thay đổi cục diện cuộc chiến, nhưng vẫn chưa rõ khi nào nhà máy hoàn thành, hoặc thậm chí thời điểm bắt đầu xây dựng.
Đăng nhận xét