Lợi dụng màn đêm, binh sĩ Ukraine rút lui khỏi Severodonetsk bằng thuyền

Lợi dụng màn đêm, binh sĩ Ukraine rút lui khỏi Severodonetsk bằng thuyền - Ảnh 1.

Anton (phải), một người lính trở về từ Severodonetsk, chụp ảnh với bạn bè của mình ở Slovyansk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 26 tháng 6 năm 2022. Ảnh: Reuters

Hôm 25/6, các lực lượng Nga đã chiếm hoàn toàn thành phố Severodonetsk, cả hai bên xác nhận. Thành phố phía đông đã trải qua các cuộc giao tranh đẫm máu trong suốt vài tuần qua.

"Đó là một điều đáng tiếc, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để bảo vệ thành phố", Danylo, một người lính 24 tuổi nói và cho biết thêm anh là một trong những người cuối cùng rời đi.

"Chúng tôi không quá buồn vì chúng tôi vẫn còn muốn sống", Danylo nói thêm.

Hôm 26/6, anh và một người lính khác, Anton, người cũng đã rời đi trong những ngày cuối cùng, mô tả việc họ vượt sông Siverskyi Donets trong một số cuộc phỏng vấn. Họ nói chuyện với Reuters tại Sloviansk, một thị trấn cách Severodonetsk khoảng 60km về phía tây, nơi này hiện đã trở thành một trong những thành trì quan trọng của Ukraine trong công cuộc bảo vệ Donbass.

Danylo cho biết: "Chúng tôi phải lợi dụng lúc trời tối để có thể rời đi an toàn. Đường đi liên tục thay đổi do gặp pháo kích".

Theo như người thanh niên được biết, không có ai thiệt mạng trong cuộc rút lui.

Nỗi lo về một Mariupol khác

Anton cho biết các lực lượng phòng thủ của Severodonetsk lo sợ rằng bọn họ sẽ bị bao vây giống như khu vực nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng phía nam Mariupol, nơi hàng trăm chiến binh Ukraine cố thủ trước khi đầu hàng.

Tại Severodonetsk, lực lượng Ukraine cũng bị đẩy lùi về một khu vực công nghiệp rộng lớn, lần này là nhà máy hóa chất Azot.

"Có rất nhiều dân thường, chúng tôi đang bị bao vây", Anton nói, đồng thời cáo buộc quân đội Nga sử dụng chiến thuật "Tiêu thổ".

"Chúng tôi có thể đối phó với bộ binh và xung kích, tuy nhiên chiến thuật của Moscow là phá hủy tất cả các công trình, tiêu diệt mọi thứ. Chúng tôi không còn nơi nào để phòng thủ", anh nói.

"Nga đang thử thách sức chịu đựng của chúng tôi. Không có lời giải thích hợp lý nào cho hành động của quân đội Moscow, nhưng họ đang làm chúng tôi kiệt sức, đó là toàn bộ chiến thuật của họ", anh nhấn mạnh.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Anton cho biết quân phòng thủ được lệnh rút lui vì bị tổn thất nặng nề, không còn gì để bám trụ. Tuy nhiên, anh cho rằng các lực lượng Nga còn chịu tổn thất nặng nề hơn nhiều.

"Đây đã trở thành nhà của tôi và tôi muốn chiến đấu vì nơi này. Thật khó để quyết định rút lui, nhưng đó là mệnh lệnh và là điều đúng đắn nên làm", anh nói.

Trở lại Sloviansk, Tatyana Khimeon, trước đây là một biên đạo múa, cho biết cô đang tình nguyện phân phát đồ dùng bao gồm tất, khăn ướt, áo giáp và mũ bảo hiểm cho những người lính mới đến.

"Thật khó khăn cho các chàng trai khi họ phải rời khỏi những thành phố bị chiếm đóng. Chúng tôi mỉm cười và ôm họ để xoa dịu tâm trạng một chút", cô nói.

"Nhưng nhìn chung tinh thần của họ rất tốt. Chúng tôi tin tưởng vào họ, chúng tôi hy vọng vào họ".

Adblock test (Why?)