Theo Newsweek, Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Nga đang buộc phải triển khai các phi công đã nghỉ hưu để vận hành các máy bay chiến đấu tham chiến tại chiến trường Ukraine vì thương vong cao đã làm thiếu hụt các phi công quân sự chính quy.
Bộ cho biết, Nga đã chuyển sang thuê các phi công đã nghỉ hưu vốn đang làm việc cho nhà thầu quân sự tư nhân Wagner để thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ trên không trong cuộc chiến ở Ukraine.
Một bằng chứng cho nhận định trên là, Lực lượng Ukraine đã thông báo rằng, phi công lái chiếc máy bay cường kích Su-25 Frogfoot của Nga bị bắn rơi hôm 17/6 và bị bắt ngay sau đó đang làm việc cho công ty quân sự tư nhân Wagner.
"Phi công đã thú nhận là một cựu Thiếu tá không quân Nga nhưng giờ đây đang làm việc cho Wagner và đã bay một số nhiệm vụ trong cuộc xung đột (ở Ukraine)", theo thông tin cập nhật mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh.
Theo nhận định của Bộ trên, việc Nga phải sử dụng các phi công đã nghỉ hưu, hiện đang làm việc cho nhà thầu Wagner, cho thấy Không quân Nga có thể đang gặp khó khăn trong việc hỗ trợ lực lượng tác chiến mặt đất trong cuộc xung đột ở Ukraine.
Nguyên nhân cho việc này có thể là do Nga không đủ số lượng phi công được đào tạo bài bản lại phải hứng chịu nhiều tổn thất trong chiến đấu suốt 4 tháng qua.
Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Anh, khi thực hiện các nhiệm vụ của mình, viên phi công Nga bị Ukraine bắt được cho là đã sử dụng thiết bị GPS thương mại thay vì thiết bị định vị quân sự của Nga.
Điều này có thể cho thấy rằng rằng, các máy bay mà Wagner vận hành là mẫu máy bay Su-25 kiểu cũ và lực lượng không quân Nga đã không cung cấp cho Wagner các thiết bị điện tử hàng không mới nhất.
Bộ Quốc phòng Anh vài ngày trước đó bình luận rằng, Không quân của Nga đã luôn hoạt động kém hiệu quả trong suốt cuộc chiến ở Ukraine.
Bản tin cập nhật mới nhất, Bộ nhấn mạnh, việc Nga không thể triển khai sức mạnh không quân một cách nhất quán rõ ràng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đằng sau "những bước tiến rất hạn chế" của Điện Kremlin trong cuộc xung đột.
Không quân Nga cho đến nay vẫn hoạt động theo kiểu "không ưa mạo hiểm", có nghĩa là lực lượng này hiếm khi xâm nhập sâu vào phía sau các phòng tuyến của Ukraine và cho đến nay vẫn chưa thể hoàn toàn "giành được ưu thế trên không", Bộ cho biết.
Thiếu sự hỗ trợ không quân cần thiết, lực lượng mặt đất Nga đang trở nên kiệt sức trong khi nguồn dự trữ các tên lửa hành trình tiên tiến cũng có khả năng sắp cạn kiệt, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.
Việc Không quân Nga không giành được ưu thế trên không hay nói cách khách không thể kiểm soát được bầu trời Ukraine đã gây bất ngờ với các nhà phân tích cũng như các quan chức phương Tây. Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Không quân Nga vẫn luôn được đánh giá là một trong những lực lượng Không quân mạnh nhất thế giới.
Theo các nhà phân tích, có lẽ quá trình huấn luyện không chiến của Nga trong nhiều năm qua chỉ được "lên kịch bản và thiết kế nhằm gây ấn tượng với các lãnh đạo cấp cao, thay vì nâng cao năng lực thực sự của các tổ bay.
Nga tuyên bố đã phát triển thành công "một loạt các máy bay quân sự tối tân, hiện đại với khả năng chiến đấu ấn tượng". Tuy nhiên, dường như Không quân Nga đã thất bại để nâng cao năng lực của các phi công của họ để đáp ứng các nguyện vọng của Moscow và đó là lý do khiến lực lượng này hứng chịu những tổn thất nặng nề "khó tin" trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine, theo Newsweek.
Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận về báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh nhưng chưa nhận được hồi đáp.
Song cho dù có những nghi ngờ về năng lực của lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, thực tế Nga đang chiếm ưu thế và giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ của Ukraine. Xung đột ở Ukraine cũng đang khiến nhiều nước phương Tây gặp khó khăn vì giá cả nhiên liệu và sinh hoạt tăng vọt.
Đăng nhận xét