Giữa chiến sự Nga - Ukraine, các lãnh đạo EU đi tàu hoả đến Kiev

Sau cuộc họp, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã kêu gọi Liên minh châu Âu "rất nhanh chóng" cấp cho Ukraine tư cách ứng cử viên.

"Chúng tôi ở đây để ngưỡng mộ cuộc chiến đấu của các bạn. Cuộc chiến này phải dừng lại", ông Morawiecki nói. "Những người bị giết hại, họ không bao giờ có thể bị lãng quên. Họ không bị lãng quên".

Ông cũng nhấn mạnh Ba Lan, quốc gia có đường biên giới dài 310 dặm với Ukraine, sẽ cố gắng giúp Ukraine tổ chức phòng thủ.

Các lãnh đạo EU đi tàu đến Kiev gặp Tổng thống Ukraine Zelensky - Ảnh 1.

Thủ tướng Slovenia Janez Janša, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Phó Thủ tướng Ba Lan Jarosław Kaczyński, và Thủ tướng Czech Petr Fiala nghiên cứu bản đồ Ukraine tại một địa điểm không được tiết lộ hôm 15/3. Ảnh: CNN.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ để bạn một mình. Chúng tôi sẽ ở bên bạn. Bởi vì chúng tôi biết bạn đang chiến đấu không chỉ cho ngôi nhà của bạn, cho tự do của bạn, cho an ninh của bạn mà còn cho cả chúng tôi", ông nói.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, có một cuộc thảo luận trực tiếp với Zelensky là "điều gì đó thực sự đặc biệt."

"Mục tiêu chính của chuyến thăm và thông điệp chính trong sứ mệnh của chúng tôi là nói với những người bạn Ukraine rằng họ không đơn độc, rằng châu Âu luôn sát cánh cùng các bạn", ông Fiala nói.

Fiala cho biết ông muốn đảm bảo với người Ukraine rằng chúng tôi đang “đón tiếp vợ con của các bạn" và cung cấp cho họ "nơi ẩn náu" tại Cộng hòa Séc. 

Theo Thủ tướng, Cộng hòa Séc hiện đã tiếp nhận 250.000 người tị nạn, và Czech sẽ "tiếp tục cung cấp nhiều viện trợ và hỗ trợ".

Tổng thống Zelensky cảm ơn các nhà lãnh đạo EU vì "sự hỗ trợ tuyệt vời" của họ khi "rất nhiều đại sứ khác đã rời Ukraine vì chiến dịch quân sự của Nga".

“Quan trọng nhất, là chúng tôi thực sự tin tưởng những nhà lãnh đạo này” - ông Zelensky nói. "Khi chúng tôi nói về các đảm bảo an ninh, về tương lai của chúng tôi ở Liên minh châu Âu hoặc khi nói về chính sách trừng phạt, chúng tôi hoàn toàn yên tâm rằng bất cứ điều gì chúng tôi đang thảo luận sẽ đạt được một kết quả tích cực cho đất nước của chúng tôi".

Ông tiếp tục rằng với "những người bạn như thế này," Ukraine "có thể giành chiến thắng".

Chuyến tàu đưa các nhà lãnh đạo EU tới Kiev khởi hành từ Ba Lan trước 9 giờ sáng qua theo giờ địa phương. Người phát ngôn của chính phủ Ba Lan cho biết, mục đích của chuyến thăm là "xác nhận sự ủng hộ rõ ràng của toàn thể Liên minh châu Âu đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine và trao một gói hỗ trợ rộng rãi cho nhà nước và xã hội Ukraine".

Họ cho biết chuyến đi đến Kyiv đã được tổ chức với sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đồng thời nói thêm rằng cộng đồng quốc tế sẽ được thông báo về chuyến thăm của phái đoàn thông qua các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Liên Hợp Quốc.

Hơn 3 triệu người đã rời Ukraine sang các nước Châu Âu từ khi chiến sự bùng nổ - Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết. Riêng Ba Lan đã đón tiếp 1,8 triệu người tị nạn.

Adblock test (Why?)