Trưa 29/9, nhiều đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho biết, họ đã nhận được thông báo về việc mở bán iPhone 13 series sớm hơn so với dự kiến. Theo đó, năm nay, Apple sẽ bán iPhone 13 ra thị trường Việt Nam từ ngày 22/10, sớm hơn hẳn 1 tháng so với iPhone 12 hồi năm ngoái (ngày 26/11).
Ảnh thực tế mặt lưng iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max (từ trái sang phải).
Việc iPhone mở bán sớm hơn đã khiến thời gian đặt hàng siêu phẩm này tại Việt Nam rút ngắn, chỉ còn 7 ngày. Trước đó, nhiều đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã phải nhanh chóng gỡ bỏ thông tin về chương trình "đặt hàng trước", vì thời điểm đó Apple chưa cho phép. Thay vào đó, họ đổi thành "đăng ký nhận thông tin".
"Như mọi năm, thời gian đầu, nguồn cung năm nay được dự báo sẽ thiếu hụt so với nhu cầu. Nhìn sang một số thị trường nước ngoài cũng có thể thấy điều này", đại diện một chuỗi bán lẻ dự báo.
Về tỉ lệ khách hàng quan tâm sản phẩm cụ thể dựa trên thống kê lượng người đăng ký nhận thông tin cho tới hiện tại, tại FPT Shop, cao nhất là iPhone 13 Pro Max với 72,7%, theo sau là iPhone 13 Pro với 13,8%, iPhone 13 là 9,2%; còn iPhone 13 mini không ngoài dự đoán ít nhận được sự quan tâm nhất với chỉ 4,3%.
Theo màu sắc, màu xanh vẫn cuốn hút nhất với 51,7% khách hàng chọn màu này, tiếp đến là màu vàng với 26%, xám và đen là 9,3%, hồng là 7,6%, trắng là 4,6%, cuối cùng mới tới màu đỏ chỉ 0,8%. Trong đó, màu hồng là màu sắc mới mẻ dành riêng cho iPhone 13 mini và iPhone 13.
Còn tại CellphoneS, iPhone 13 mini và iPhone 13 ghi nhận khoảng 10% khách hàng quan tâm tới màu hồng. Đại diện chuỗi bán lẻ này nhận định, do màu hồng chủ yếu chỉ được các chị em gái lựa chọn, song ngoài màu hồng thì có những chị em còn đặt các phiên bản màu khác.
Trong khi đó, với iPhone 13 và iPhone 13 Pro, không ngoài dự đoán khi màu xanh mới có tỉ lệ đặt hàng rất cao (hơn 50%), và dự đoán sẽ xảy ra tình trạng khan hàng trong giai đoạn đầu. Con số trên khá tương đồng với tỉ lệ đặt hàng iPhone 12 Pro Max màu xanh.
Dự báo thêm về thị trường iPhone sắp tới, đại diện CellphoneS cho rằng: "Đại dịch COVID-19 có thể làm suy giảm 15 - 20% nhu cầu chung của khách hàng. Tuy nhiên, việc giá iPhone xách tay bị đẩy lên cao và nguồn hàng khan hiếm sẽ là cơ hội cho doanh số của iPhone 13 chính hãng có thể tăng 30 - 50% so với thế hệ tiền nhiệm".
Đăng nhận xét