Bác sĩ sốc khi phát hiện ra nấm đen trong não người đàn ông, không tin được rằng bệnh nhân còn sống

Bác sĩ sốc khi phát hiện ra nấm đen trong não người đàn ông, không tin được rằng ông vẫn còn sống - Ảnh 1.

Căn bệnh này hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong vô cùng cao. Ảnh: Getty

Tyson Bottenus đến từ Rhode Island, Mỹ, cho biết ông được chẩn đoán mắc bệnh cladophialophora bantiana, một loại nấm nhiệt đới cực hiếm. Nếu loại nấm này xâm nhập vào não của một người, nó có thể gây ra một số vấn đề thần kinh nghiêm trọng và gây tử vong.

Sau khi Tyson Bottenus phát hiện ra mình mắc căn bệnh hiếm gặp này, ông đã bị đột quỵ, sau đó phải "học lại cách đi lại, nói chuyện và đọc".

Bottenus tin rằng ông đã nhiễm nấm khi đạp xe qua một khu vực đặc biệt nhiều bụi của Costa Rica vào năm 2018. Sau khi trở về nhà từ chuyến đi, ông gặp phải một số triệu chứng thần kinh. Bottenus nói: "Tôi thường xuyên bị đau đầu dữ dội, và bắt đầu bị liệt ở cơ mặt, khiến tôi khó có thể cười. Tôi đã đến gặp bác sĩ của mình và ông ấy rất bối rối trước các triệu chứng của tôi, ông ấy yêu cầu tôi chụp MRI".

Quá trình quét MRI cho thấy một điểm bất thường hình chữ O trên não của Bottenus. Sau tám tháng kiểm tra bằng MRI, sinh thiết và thậm chí cả vòi tủy sống, các bác sĩ đã phát hiện ra căn nguyên của bệnh, đó chính là một ổ áp xe có nấm mốc đen đang phát triển trên não của ông.

Theo Bottenus, chỉ có khoảng 120 trường hợp mắc chứng bệnh kỳ lạ này từng được ghi nhận trên khắp thế giới, và khoảng 70% những người được chẩn đoán đã chết vì căn bệnh này.

Chia sẻ với Buzzfeed, Bottenus nói rằng bác sĩ của ông thậm chí không tin rằng ông vẫn còn sống.  Vị bác sĩ nói: "Có vẻ như thuốc chống nấm đã không đến được hàng rào máu não, nghĩa là Bottenus đã tự mình chống chọi với căn bệnh này chỉ bằng hệ thống miễn dịch. Chúng tôi đã kiểm tra chất lỏng tủy sống trong não của Bottenus sau cuộc phẫu thuật cuối cùng và không tìm thấy dấu vết nào của thuốc".

Các trường hợp nhiễm nấm Cladophialophora bantiana thường được phát hiện ở các vùng cận nhiệt đới có độ ẩm trung bình cao. Khoảng 57,3% bệnh nhân từng bị loại nấm này đến từ các nước châu Á, đặc biệt là Ấn Độ.

Adblock test (Why?)