“Cuộc chiến” giữa Apple và Facebook đã leo thang nhanh chóng trong tuần này! Hai công ty đã ở hai phía đối lập nhau trong một thời gian dài nhưng Facebook đã nâng cao lợi thế đáng kể khi chạy quảng cáo trên toàn trang tin, tấn công Apple.
Đó là một “trận chiến” mà Facebook gần như chắc chắn không thể thắng. Tuy nhiên, Apple cũng có thể phải gánh rủi ro rất lớn, thậm chí là cả hai công ty đều có thể thua…
Tóm tắt cuộc chiến giữa Apple và Facebook
Năm tới, iOS sẽ buộc các ứng dụng phải xin phép nếu họ muốn sử dụng tính năng theo dõi quảng cáo. Dự kiến, hầu hết người dùng sẽ từ chối theo dõi quảng cáo, điều đó có nghĩa là các ứng dụng sẽ không thể dễ dàng cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa. Quảng cáo phản ánh sở thích của người dùng, giúp nhà phát triển ứng dụng kiếm được nhiều tiền hơn cho so với quảng cáo chung chung.
Thay đổi này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến Facebook, vì quảng cáo mà nó mang trong ứng dụng sẽ có giá trị thấp hơn. Tuy nhiên, mạng xã hội tuyên bố hãng sẽ không chỉ hướng tới mục đích của mình và sẽ đứng lên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.
Cả hai công ty đều gây hiểu lầm tới người dùng
Về phần mình, Apple cho biết họ không cố gắng ngăn chặn việc theo dõi quảng cáo mà chỉ muốn cung cấp cho người dùng một sự lựa chọn. Điều này đúng, nhưng hơi gây hiểu lầm: từ ngữ mà công ty đang sử dụng khiến việc theo dõi quảng cáo nghe có vẻ đáng sợ hơn nhiều so với thực tế.
Cách diễn đạt đó có vẻ như Facebook đang theo dõi họ, vì vậy phần lớn mọi người sẽ từ chối sự cho phép. Trong khi về lý thuyết, Apple chỉ đưa ra một sự lựa chọn, nhưng thực tế là nó đang khiến mọi người chọn không.
Từ ngữ của Apple dễ gây hiểu lầm vì hệ thống theo dõi được đề cập – IDFA (IDentifier For Advertisers) được thiết kế bởi Apple và có thể ngăn chặn việc theo dõi các cá nhân có thể nhận dạng. Hệ thống này sẽ ghi lại cách một thiết bị cụ thể có hiển thị một quảng cáo cụ thể hay không và cho phép nhà quảng cáo hiển thị quảng cáo của nó trên các thiết bị đã truy cập vào các loại trang web cụ thể.
Ví dụ: khi người dùng truy cập một trang web về trượt tuyết, người đó sẽ có nhiều khả năng thấy quảng cáo về quần áo trượt tuyết hơn. Facebook hay bất kỳ hãng nào khác sẽ không biết bạn là ai tại thời điểm nào vì Apple đã đảm bảo điều đó theo cách họ thiết kế IDFA.
Mặt khác, mạng xã hội có hàng tỷ người dùng đang đưa ra những tuyên bố thẳng thắn, khẳng định đang hành động để bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ chứ không phải chăm sóc lợi ích của chính mình.
Phía Facebook cho hay: Chúng tôi sẽ đứng lên phản đối Apple cho các doanh nghiệp nhỏ ở khắp mọi nơi. Mặc dù việc hạn chế cách sử dụng quảng cáo được cá nhân hóa có thể ảnh hưởng đến các công ty lớn hơn như chúng tôi, nhưng những thay đổi này sẽ tàn phá các doanh nghiệp nhỏ, làm tăng thêm nhiều thách thức mà họ phải đối mặt. Các doanh nghiệp nhỏ xứng đáng được lắng nghe. Chúng tôi lắng nghe mối quan tâm của bạn và chúng tôi sát cánh cùng bạn.”
Facebook sẽ thua trận này
Rõ ràng, chẳng có cơ hội nào giúp Facebook giành chiến thắng. Hãng này sẽ không thể thuyết phục Apple thay đổi ý định cũng như không thuyết phục các cơ quan quản lý ngăn chặn sự thay đổi theo kế hoạch của Apple.
Đây cũng là một động thái hoàn toàn phản tác dụng của Facebook. Lời kêu gọi của công ty thực sự vô ích. Người dùng thấy được Apple đứng về quyền riêng tư của họ và Facebook đang cố lấy dữ liệu của họ.
Thật vậy, một kết quả trực tiếp của “trận chiến” này là thu hút sự chú ý của công chúng đến thông tin về quyền riêng tư của ứng dụng mà Apple hiện yêu cầu các nhà phát triển hiển thị trên App Store. Nếu không có trận chiến này, hiếm ai có thể biết Facebook đã nắm quyền kiểm soát quyền riêng tư lâu nay. Đây hoàn toàn là một mối nguy của Facebook, làm tăng ác cảm của công chúng đối với công ty.
Nhưng Apple cũng có thể thua
Apple có thể thua theo hai cách.
Đầu tiên, sự phổ biến của phần cứng của Apple một phần lớn là do các ứng dụng chạy trên đó. Rất nhiều ứng dụng được tài trợ bởi quảng cáo và bằng cách khuyến khích khách hàng từ chối cấp phép theo dõi quảng cáo, các nhà phát triển sẽ kiếm được ít tiền hơn đáng kể từ ứng dụng của họ. Một số ứng dụng miễn phí sẽ không trụ nổi.
Apple đang tự coi mình là trung tâm. Khách hàng của hãng cực kỳ trung thành và đối với hầu hết mọi người, chỉ những ứng dụng lớn mới quan trọng.
Facebook đang vô cùng tức giận, và hãng này sẽ “tung chiêu” bất cứ cách nào có thể. Khi doanh thu quảng cáo giảm, buộc các nhà phát triển sẽ phải tính phí đăng ký.
Hơn thế nữa, “cuộc chiến” này sẽ thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý. Apple đã phải đối mặt với áp lực chống độc quyền rất lớn trên khắp thế giới và việc một trong những công ty lớn nhất thế giới “đấu tố” nhau liên tục sẽ làm tăng thêm áp lực rất nhiều. Căng thẳng này một lần nữa làm tăng khả năng Apple phải đối mặt với các quy định.
Hai công ty nên ngồi lại đàm phán
Việc ngồi lại đàm phán sẽ mang lại lợi ích của cả hai công ty và thực sự sẽ không mất nhiều thời gian. Apple có thể sửa đổi lời đề nghị về quyền riêng tư của mình thành thứ gì đó phản ánh thực tế hơn. Ví dụ:
Bạn có cho phép theo dõi quảng cáo ẩn danh? Các nhà quảng cáo sẽ không biết bạn là ai, nhưng bạn sẽ thấy quảng cáo dựa trên các trang web bạn truy cập. Điều này giúp các nhà phát triển ứng dụng và trang web được trả nhiều tiền hơn cho các quảng cáo được cá nhân hóa. Bạn có thể thực hiện lựa chọn này cho từng ứng dụng bạn sử dụng, cho phép một số và từ chối những ứng dụng khác.
Đó là mô tả chính xác về IDFA giúp người tiêu dùng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh. Người dùng sẽ trả lời một cách cụ thể hơn là tự động từ chối sự cho phép.
Đăng nhận xét