Thượng nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên mở ra cơ hội cho ông Trump lật kết quả bầu cử ngày 6.1

Josh Hawley là Thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri.

Ông Hawley là Thượng nghị sĩ đầu tiên xác nhận tham gia nỗ lực thách thức kết quả ở Quốc hội. Văn phòng Thượng nghị sĩ Hawley chưa phản hồi câu hỏi rằng ông muốn phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri ở bang nào, theo CNN.

Tuyên bố của ông Hawley được coi là diễn biến đáng chú ý bởi đến lúc này, chỉ có các nghị sĩ Mỹ mới có quyền thách thức kết quả bầu cử, thắp lên hi vọng cho ông Trump.

Ông Hawley nói hành vi gian lận phiếu bầu, việc bang Pennsylvania không tuân thủ luật bầu cử bằng cách kéo dài thời hạn nhận phiếu gửi qua thư là nguyên nhân khiến ông sẽ phản đối việc chứng nhận chiến thắng cho Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. Ông Hawley cũng cáo buộc các công ty mạng xã hội can thiệp bầu cử theo hướng có lợi cho Biden.

Tại phiên họp Quốc hội Mỹ ngày 6.1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người kiêm nhiệm chức Chủ tịch Thượng viện, sẽ mở phiếu đại cử tri của từng bang để xác nhận kết quả. Chủ tịch Thượng viện có trách nhiệm tuyên bố người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Trump và các đồng minh phe Cộng hòa được cho là đang lên kế hoạch đảo ngược kết quả bầu cử, nhờ vào sự phản đối của các nghị sĩ.

Theo luật pháp Mỹ, cần phải có một hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ cùng nhau đệ trình kiến nghị. Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mo Brooks của bang Alabama là người đầu tiên tại Hạ viện thông báo sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu. Ông Hawley là thượng nghị sĩ đầu tiên thông báo sẽ tham gia nỗ lực này.

Tuy nhiên, kiến nghị thách thức kết quả bỏ phiếu phải được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ tán thành. Nếu Quốc hội Mỹ không thể giải quyết bất đồng, thống đốc của các bang sẽ là người có quyền quyết định lá phiếu đại cử tri của bang đó.

Trong một diễn biến liên quan, hạ nghị sĩ Adam Kinzinger bày tỏ lo ngại có tới 100 đảng viên Cộng hòa sẽ thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri trong phiên họp Quốc hội ngày 6.1.

Let's block ads! (Why?)