Chơi cùng mẹ trong bếp, bé trai bị bỏng nặng do bếp ga phát nổ

Theo chia sẻ của chị Zhang (quốc tịch Trung Quốc), hiện đang sinh sống tại Guro, Malacca (Malaysia), vụ tai nạn xảy ra vào chiều ngày 18/8 vừa qua.

Lúc đó, chị Zhang đang ở trong bếp để chuẩn bị nấu cơm tối cho gia đình. Con trai chị cũng có mặt lúc đó.

Khi đang đun nấu, chị bỗng nghe tiếng kính nứt lách tách. Chưa kịp hình dung chuyện gì xảy ra thì một tiếng nổ lớn ập đến. Chị ôm chầm lấy đứa con trai định chạy thoát thân thì chiếc ấm nước đang sôi trên bếp bắn tung vào người cậu bé.

Con trai chị đã ngã lăn ra sàn nhà, khắp người bị bỏng vì ấm nước nóng hắt vào người. Quá hoảng loạn, chị Zhang chỉ kịp lấy chậu nước lạnh đổ vào người con và đưa bé đến bệnh viện ngay sau đó.

choi cung me trong bep, be trai bi bong nang do bep ga phat no - 1

Con trai chị Zhang bị bỏng 30%

Bác sĩ cho biết, bé trai bị bỏng 30% toàn bộ phần da trên cơ thể. Gia đình chị ai cũng xót xa cho bé, bản thân chị Zhang cả đêm không ngủ, mỗi khi nhắm mắt lại, chị lại nghĩ đến cảnh con trai gặp nạn, lòng càng buồn. Rất may, sau khi được điều trị 1 tuần liền, vết thương của con chị đã lành dần.

choi cung me trong bep, be trai bi bong nang do bep ga phat no - 2

Rất may hiện vết thương của bé cũng đang dần lành.

Điều đáng nói là chiếc bếp ga gia đình chị Zhang mới chỉ mua cách đây 3 tháng đã xảy ra sự cố. Bà mẹ trẻ đã chia sẻ câu chuyện trên trang cá nhân nhằm cảnh báo tới các gia đình về việc sử dụng bếp nấu trong nhà. Đồng thời chị Zhang cũng đã phản hồi vụ việc tới công ty bán sản phẩm cho chị nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng và tiền bồi thường.

choi cung me trong bep, be trai bi bong nang do bep ga phat no - 3

Chiếc bếp ga gây tai nạn cho bé trai

choi cung me trong bep, be trai bi bong nang do bep ga phat no - 4

Từ câu chuyện của chị Zhang, hy vọng sẽ là một lời cảnh báo sâu sắc dành cho các bậc cha mẹ cần theo dõi sát sao những vật dụng nguy hiểm trong gia đình để có phương hướng giải quyết. Bên cạnh đó, phòng bị cho mình các kĩ năng cần thiết để ứng phó khi tai nạn xảy đến. Trong trường hợp này, kinh nghiệm sơ cứu cho trẻ bị bỏng đúng cách được thực hiện như sau:

choi cung me trong bep, be trai bi bong nang do bep ga phat no - 5

Chia sẻ về nguyên nhân kính cường lực bếp ga bị nổ, anh Trần Thành Trung – Nhân viên kỹ thuật, công ty Goldsun cho biết 4 nguyên nhân sau đây:

- Chất lượng kính không đạt.

- Hở ga ở đâu đó, có nhiệt ở dưới.

- Do lửa mồi không ngắt.

- Bếp cũ quá chịu nhiệt kém.

Anh Trung cũng khẳng định thêm, việc đặt nồi nóng lên kính cường lực không phải là nguyên nhân khiến kính cường lực của bếp ga bị nổ bởi kính cường lực chịu nhiệt và được tôi ở nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, việc giữ vệ sinh của bếp ga chỉ đảm bảo mức độ ổn định, độ bền, sạch sẽ không liên quan đến độ an toàn của bếp ga.

“Để an toàn khi sử dụng bếp ga, mọi người cần để ý đến bếp để có thể xử lý nhanh hơn khi bếp có vấn đề. Nếu không đun và bếp có sự cố nào lạ cần báo kỹ thuật ngay. Khi không sử dụng nên khóa bình ga để đảm bảo mức độ an toàn nhất”, anh Trung chia sẻ.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, anh Nghĩa - nhân viên kỹ thuật cửa hàng về đồ gia dụng và thiết bị nhà bếp ở Hưng Yên cho biết, nguyên nhân kính cường lực bếp ga bị vỡ còn do một số mặt kính bếp ga làm từ chất liệu dởm. Mặt kính bếp ga đúng tiêu chuẩn phải chịu trên 900ºC, vì sức nóng của lửa xanh đầu đốt bếp ga cao.

Ngoài ra, tình trạng rò rỉ khí gas bên trong mặt kính bếp cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nổ vỡ mặt kính. Khi các gioăng cao su trong các hệ thống dẫn ga bên trong bếp chai cứng sẽ gây tình trạng rò rỉ khí ga bên trong và khi bật bếp sẽ gây tình trạng kích nổ.

Kính cường lực bếp ga bị nổ vỡ có thể thay mới, tuy nhiên, hãy nhờ thợ sửa bếp ga kiểm tra mức độ rò rỉ tại toàn bộ hệ thống dẫn ga bên trong bếp để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng mặt kính cường lực mới vỡ tiếp.

Để sử dụng bếp ga an toàn, mọi người nên lưu ý những điều sau đây:

- Chọn vị trí đặt bếp chắc chắn, khô ráo, không bị gió lùa trực tiếp vào bếp.

- Bếp ga cần đặt không gian thông thoáng không khí, ít nhất cách tường 15cm và cách trần nhà 100cm. Nếu nhỏ hơn, cần đặt các tấm cách nhiệt vào tường.

- Giữ bếp luôn sạch sẽ, lau bề mặt bếp với vải mềm và nước rửa chuyên dụng hay nước rửa bát.

- Vệ sinh sạch kiềng bếp ga bằng nước, sau đó để khô trước khi đặt lên bếp.

- Kiểm tra dây dẫn ga thường xuyên và cần được thay thế định kỳ.

- Khóa van ga khi không sử dụng.

Chi tiết cách sơ cứu trẻ bị bỏng, côn trùng cắn chuẩn xác nhất
Theo chuyên gia Anh Nguyễn, khi trẻ bị bỏng hay côn trùng cắn việc cần làm đầu tiên là dùng nước sạch đổ lên khu vực bị thương để làm dịu.
Theo Chi Chi (Dịch từ Great Daily) (Khám phá)