Bộ Công Thương đề nghị "siết" Uber, Grab cho công bằng với taxi truyền thống

Bộ Công Thương cho rằng các doanh nghiệp như Uber, Grab chính là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách nhưng các quy định chưa xác định điều này. Theo Bộ Công Thương đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp này với taxi, xe ôm truyền thống.

 bo cong thuong de nghi "siet" uber, grab cho cong bang voi taxi truyen thong - 1

Bộ Công Thương: Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với Taxi truyền thống

Quan điểm của Bộ Công Thương đưa ra trong văn bản góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng gửi Văn phòng Chính phủ mới đây.

Khi không được xác định là doanh nghiệp dịch vụ vận tải, sẽ có ba hệ quả quan trọng.

Thứ nhất, các công ty Uber, Grab coi mình như doanh nghiệp cung cấp phần mềm. Các doanh nghiệp này không phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Thứ hai, Uber, Grab không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp này và dịch vụ truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Thứ ba, trường hợp doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc cho phép hoạt động không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, Bộ Công thương cho rằng cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. “Đây là một nội dung quan trọng mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương sửa văn bản quy định các doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới, phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ cho rằng cần phải đảm bảo việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công thương cũng đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống. Cụ thể như việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của loại hình truyền thống (biện pháp cấm đường) nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các loại hình.

Có ý kiến tương tự liên quan đến nội dung góp ý này, Bộ Khoa học Công nghệ cũng cho rằng, Sở Giao thông vận tải cho phép các tuyến đường cấm taxi có thêm biển cấm xe hợp đồng thí điểm.

Tuy nhiên trên thực tế, Bộ Khoa học Công nghệ cho rằng cần xem lại tính khả thi của biện pháp này. Các xe thí điểm có gắn phù hiệu, nhưng rất khó nhận biết từ xa. Cho nên, việc phát hiện sai phạm với các phương tiện khi đi vào tuyến phố có biển cấm là khó khăn.

Bộ còn đề nghị các Sở Giao thông vận tải các địa phương cần cung cấp đầy đủ số liệu về số lượng đơn vị vận tải, phương tiện đã tham gia đề án thí điểm, bổ sung đánh giá về tốc độ phát triển số lượng phương tiện cũng như ảnh hưởng, tác động tới ùn tắc giao thông tại các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp, Bộ Công an cũng đưa ra ý kiến đóng góp liên quan đến nội dung này. Các Bộ nhất trí với với việc tiếp tục thực hiện thí điểm quyết định 24 theo quy định, nhưng cũng đề nghị cần làm rõ và bổ sung các vấn đề pháp lý liên quan.

Theo Nam Anh (infonet)

Let's block ads! (Why?)