Liên tục xuất hiện SMS giả mạo ngân hàng: Hãy cảnh giác trước mọi rủi ro!

"Bùng nổ" thanh toán không tiền mặt

Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và mua sắm, thay đổi cách thức mua bán sản phẩm và dịch vụ.

Nghiên cứu mới nhất của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy, người Việt Nam kỳ vọng đất nước sẽ tiến đến một xã hội không tiền mặt vào năm 2030, với phần lớn người tiêu dùng (84% số người được khảo sát) đã chuyển đổi sang các hình thức kỹ thuật số và không sử dụng tiền mặt. Đại dịch cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử và các dịch vụ giao hàng, giao thức ăn.

Thanh toán không tiền mặt có cơ hội phát triển nhanh hơn nữa trong đại dịch COVID-19.

Cũng theo báo cáo của Visa, người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên lựa chọn sử dụng ví điện tử cũng như thanh toán không tiếp xúc và thanh toán bằng mã QR. 57% người tiêu dùng có tới 3 ứng dụng ví điện tử trên điện thoại, và 55% người tiêu dùng ưa thích ứng dụng có thể thực hiện tất cả các giao dịch.

Còn theo một báo cáo do hãng bảo mật Kaspersky dẫn lại, hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động. Đặc biệt, 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần một tuần.

Báo cáo khác dự đoán, giao dịch qua di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng tới 400% vào năm 2025 nhờ sự bùng nổ của kinh tế số. Báo cáo cũng cho rằng, xu hướng trên có thể diễn ra nhanh hơn nhờ những tác động mạnh mẽ của bối cảnh xã hội bất ngờ (dịch bệnh COVID-19), cùng với chính sách điều hành của chính quyền (chuyển đổi số quốc gia, dịch vụ Mobile-Money).

Dự đoán trên có vẻ đang diễn ra khi vào tháng 3 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã quyết định cho thí điểm dịch vụ dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, gọi là Mobile-Money. Trong khi đó, theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến hết năm 2020, Việt Nam đang có 132,5 triệu thuê bao di động đang hoạt động, với dân số gần 100 triệu người.

Dịch vụ Mobile-Money được kỳ vọng sẽ nhanh chóng đưa hình thức thanh toán không tiền mặt đến mọi người dân trong cả nước, dù đó là nông thôn, vùng sâu hay vùng xa, hải đảo… Như vậy, kết hợp với các hình thức thanh toán không tiền mặt hiện có như ví điện tử, thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng…, Việt Nam hoàn toàn có thể nhanh chóng hình thành xã hội thanh toán không tiền mặt trong tương lai không xa.

Cảnh báo những rủi ro bảo mật

Tuy nhiên, đi kèm với những ứng dụng công nghệ mới luôn là những rủi ro, nguy cơ bảo mật đe dọa người dùng. Vài tháng gần đây, rất nhiều người dùng tại Việt Nam nhận được tin nhắn định danh (brandname) mạo danh các ngân hàng với mục đích lừa đảo. Nội dung các tin nhắn thông báo tài khoản ngân hàng có giao dịch bất thường, đề nghị khách hàng đăng nhập nếu không sẽ bị khóa tài khoản sau 24 giờ, kèm theo đường dẫn để dụ người dùng truy cập. Kết quả, nhiều người dùng nhẹ dạ làm theo đã bị lừa rất nhiều tiền. 

Những rủi ro bảo mật là luôn hiện hữu khi thanh toán không tiền mặt.

Ông Yeo Siang Tiong - Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cảnh báo: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào ví điện tử và các ứng dụng ngân hàng di động ngày càng tăng sẽ thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ tội phạm mạng, những kẻ hầu như luôn theo đuổi tiền và dữ liệu bí mật của chúng ta. Do đó, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các nỗ lực phishing và smishing nhắm vào người dùng ngân hàng di động. Những sự cố này sẽ gia tăng trong thời gian tới”

Trong năm 2020, các giải pháp của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 673.000 nỗ lực phishing nhắm tới đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phishing là hình thức tấn công phi kỹ thuật được tội phạm mạng sử dụng nhằm đánh cắp dữ liệu bí mật từ máy tính hay điện thoại thông minh của người dùng, sau đó sử dụng dữ liệu cho nhiều mục đích khác nhau, như lấy cắp tiền của nạn nhân hoặc bán lại dữ liệu đã đánh cắp. 

Bà Võ Dương Tú Diễm - Quản lý vùng của Kaspersky chia sẻ thêm: “Chính phủ Việt Nam, bên cạnh nỗ lực hướng tới xã hội không tiền mặt, cũng đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức và thực hiện các chiến dịch chống lại các mối đe dọa đang rình rập trực tuyến. Chúng tôi tin rằng với các biện pháp an ninh mạng phù hợp và thói quen sử dụng mạng đúng đắn, người dùng Việt có thể thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến một cách an toàn”.

7 biện pháp bảo vệ thông tin tài chính và tài sản

- Cẩn trọng với những thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi do kẻ gian tạo ra.

- Các tổ chức tài chính hoặc đơn vị bán hàng sẽ không gửi tin nhắn văn bản yêu cầu cập nhật thông tin tài khoản hoặc xác nhận mã thẻ ATM.

Nếu nhận được một tin nhắn có vẻ như là từ ngân hàng hoặc đối tác kinh doanh, và yêu cầu nhấp vào link hoặc thông tin nào đó trong tin nhắn thì có thể xác định đây là lừa đảo. Hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng hoặc đối tác nếu có bất kỳ nghi ngờ nào.

- Không truy cập đường link hoặc gọi vào số điện thoại trong tin nhắn nếu không biết rõ về nó.

- Không lưu thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng trên điện thoại để tránh trường hợp tội phạm mạng cài đặt malware trên điện thoại và lấy toàn bộ thông tin.

- Nhớ rõ nguyên tắc: Không phản hồi là cách đơn giản nhất để không bị lừa.

- Cài đặt phần mềm diệt virus mạnh mẽ trên máy tính, laptop, máy tính bảng và điện thoại. 

- Để bảo vệ trình duyệt, có thể cài đặt tiện ích bổ sung cho trình duyệt để cảnh báo nếu sắp truy cập một trang web không an toàn. Chương trình này sẽ hiển thị cảnh báo trước khi bạn truy cập một trang web được biết là có chứa các mối đe dọa bảo mật đang hoạt động, chẳng hạn như virus hoặc cookies độc hại.

Adblock test (Why?)