204 ứng dụng App Store và Play Store khiến người dùng bốc hơi hơn 400 triệu USD

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Avast đã xác định được 204 fleeceware với hơn 1 tỷ lượt tải xuống trên App Store và Google Play. Fleeceware là những ứng dụng thu hút người dùng bằng bản dùng thử miễn phí, nhưng sau đó tính phí đăng ký định kỳ cao.

Avast nói rằng phần lớn fleeceware là ứng dụng nhạc cụ, trình đọc lòng bàn tay, trình chỉnh sửa hình ảnh, bộ lọc máy ảnh, thầy bói, trình đọc mã QR/PDF và “trình mô phỏng chất nhờn”. Tổng cộng, nhóm đã tìm thấy 134 fleeceware trên App Store đã được tải xuống tổng cộng 500 triệu lần. Ước tính của Sensor Tower chỉ ra rằng các ứng dụng này đã tạo ra doanh thu 365 triệu USD. Dữ liệu tương tự chỉ ra rằng 70 fleeceware trên Play Store đã được tải xuống 500 triệu lần và mang lại doanh thu 38,5 triệu USD.

Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, mặc dù các ứng dụng nói chung thực hiện đúng như lời hứa của chúng nhưng lại thu phí khách hàng rất lớn vì chúng không cung cấp bất kỳ chức năng độc đáo nào. Nhiều ứng dụng tính phí có thể khiến các cá nhân phải trả tới 3.432 USD mỗi năm.

“Có vẻ như một phần của chiến lược fleeceware là nhắm mục tiêu đến khán giả trẻ hơn thông qua các chủ đề vui tươi và quảng cáo hấp dẫn trên các mạng xã hội phổ biến với lời hứa cài đặt miễn phí hoặc tải xuống miễn phí. Vào thời điểm phụ huynh nhận thấy các khoản thanh toán hàng tuần, các ứng dụng fleeceware có thể đã lấy được một số tiền đáng kể”, Avast cho biết.

Bởi vì các ứng dụng fleeceware không được coi là phần mềm độc hại nên chúng được phép xuất hiện trên App Store và thường có quyền truy cập vào các kênh quảng cáo chính thức. Nhiều ứng dụng fleeceware cũng dựa vào các đánh giá giả mạo để có vẻ chính hãng.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng Google và Apple đang thực hiện các bước để chống lại các ứng dụng fleeceware bằng cách cung cấp sự minh bạch hơn về mua hàng trong ứng dụng. Ngoài ra, Apple dường như đang tăng cường nỗ lực chống lại các ứng dụng tính giá cao bất hợp lý cho các giao dịch mua hoặc đăng ký trong ứng dụng.

Quay trở lại tháng 2, nhà phát triển Kosta Eleftheriou của Apple đã nhấn mạnh sự phổ biến của các ứng dụng lừa đảo trên App Store. Kể từ đó ông đã kiện Apple, cáo buộc công ty gian lận, lạm dụng quyền lực độc quyền và kích hoạt các ứng dụng lừa đảo.

Avast lưu ý rằng người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình bằng cách tránh các ứng dụng cung cấp bản dùng thử miễn phí dưới 1 tuần và có chi phí đăng ký quá cao. Họ cũng khuyến nghị người dùng đọc các bài đánh giá ứng dụng, đồng thời thanh toán an toàn sau xác thực sinh trắc học.

Let's block ads! (Why?)