Apple “thắng đậm” trong quý 4/2020 nhờ iPhone 12 và Dịch vụ

Bộ tứ iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đã được bán ra vào cuối năm 2020. Mặc dù thời gian “lên kệ” tách rời đã gây ra một số vấn đề với chuỗi phân tích hàng năm nhưng xu hướng mua sắm của người dùng đang hình thành.

iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max bán "chạy" hơn dự đoán.

Nhóm phân tích dữ liệu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) đã công bố phân tích quý đầu tiên về dữ liệu bán hàng và dịch vụ iPhone. Dữ liệu cho thấy tương tự như các báo cáo của những năm trước, iPhone cao cấp nhất là những mẫu phổ biến nhất với người tiêu dùng Mỹ mặc dù nhu cầu tổng thể đối với các mẫu flagship 2020 thấp hơn so với dòng 2019.

iPhone 12 và iPhone 12 Pro Max đều chiếm 17% tổng doanh số iPhone, tổng cộng là 34%. Toàn bộ dòng iPhone 12 chiếm 56% dữ liệu bán hàng. 56% này giảm so với gần 70% thị phần mà "gia đình" iPhone 11 có trong quý 4/ 2019.

Nhu cầu giảm là do sự phức tạp của dòng sản phẩm iPhone năm 2020. Việc giới thiệu iPhone SE vào mùa xuân và bốn mẫu vào mùa thu đã làm phức tạp thêm rất nhiều.

Mảng dịch vụ của Apple cũng "bội thu" vào quý 4/2020.

Nhu cầu iPhone 12 Pro Max gia tăng đã khiến Giá bán lẻ trung bình có trọng số tại Mỹ (US-WARP) nâng lên cao nhất mọi thời đại - 873 USD (tương đương 20,14 triệu đồng), tăng từ 809 USD (khoảng 18,66 triệu đồng) trong quý 4/ 2019. US-WARP tương tự như giá bán trung bình (ASP), là một chỉ số mà Apple sử dụng để báo cáo.

Josh Lowitz, Đối tác và Đồng sáng lập của CIRP cho biết: “Trong cả quý, các mẫu iPhone 12 mới và đặc biệt là những phiên bản đắt nhất đã mang về một phần doanh số đáng kể. Mặc dù chúng không có sẵn trong cả quý nhưng sự thành công này đã đẩy US-WARP lên 873 USD, mức cao nhất mà chúng tôi đã thấy trong gần 10 năm khảo sát người mua iPhone."

iPhone 12 có giá cao hơn 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) so với iPhone 11 và là sản phẩm bán chạy nhất cùng với iPhone 12 Pro Max đắt tiền. CIRP cũng nhận thấy, khoảng một nửa số người mua nâng cấp từ bộ nhớ tiêu chuẩn 64GB, làm tăng thêm ASP.

Sự phổ biến của các dòng iPhone vào quý 4/2019 và 2020.

Báo cáo trước đó cho thấy iPhone 12 chiếm 27% tổng doanh số iPhone và iPhone 12 Pro/ iPhone 12 Pro Max chiếm khoảng 22% doanh số bán mỗi loại. Sự gia tăng doanh số bán iPhone cũ hơn trong quý nghỉ lễ cuối năm cùng với nhu cầu cao đối với iPhone 12 Pro Max cho thấy người tiêu dùng xu hướng chuyển sang mẫu đắt tiền hơn.

Nhu cầu iPhone 12 mini vẫn tương đối thấp và không thay đổi nhiều kể từ khi tung ra thị trường. Điều này phản ánh dữ liệu do Ming-Chi Kuo cung cấp về nhu cầu iPhone 12 mini khá chính xác.

CIRP cũng đã kiểm tra các nền tảng dịch vụ của Apple. Cuộc khảo sát cho thấy nhiều khách hàng đăng ký Apple Music, Apple TV và dung lượng iCloud cao hơn so với năm 2019. Apple News và Podcast tương đối ổn định qua từng năm và khách hàng tiếp tục né tránh Apple Care.

Mike Levin, Đối tác và Đồng sáng lập của CIRP cho biết: “Apple Music và Apple TV đã cải thiện khả năng thâm nhập một cách đáng kể trong quý, vì vậy hơn một phần ba khách hàng có dịch vụ phát nhạc trực tuyến và hơn một phần tư có video trực tuyến. Apple luôn chiếm ưu thế về dung lượng lưu trữ iCloud với hơn một nửa số người mua báo cáo việc sử dụng trả phí."

Dữ liệu CIRP có được bằng cách khảo sát khách hàng. Cuộc khảo sát này được tiến hành trên 500 khách hàng Apple tại Mỹ đã mua iPhone, iPad, Mac hoặc Apple Watch từ tháng 10 – 12/ 2020. Dữ liệu này có quy mô tương đối nhỏ, có thể phản ánh xu hướng thị trường lớn hơn nhưng không chính xác như dữ liệu thu được từ các số liệu bán hàng.

Let's block ads! (Why?)