Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đem 154 tên lửa hành trình Tomahawk đến sát Iran

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, USS Georgia của Mỹ.

Hôm 21.12, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, USS Georgia đã tiến vào vịnh Ba Tư, đi qua eo biển Hormuz ngoài khơi Iran, trong nhiệm vụ răn đe Iran, theo Sputnik. Tàu ngầm hạt nhân Mỹ được hai chiến hạm hộ tống trong suốt hành trình, hải quân Mỹ xác nhận.

“Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, USS Georgia (SSGN 729), được hộ tống bởi tàu tuần dương tên lửa USS Port Royal (CG 73) và USS Philippine Sea (CG 58), đã đi qua eo biển Hormuz, tiến vào vịnh Ba Tư”, hải quân Mỹ cho biết.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ xuất hiện ngay sát Iran trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đổ lỗi cho dân quân Iraq thân Iran, đã phóng loạt rocket nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 20.12.

Vụ tấn công khiến một dân thường thiệt mạng và một nhân viên an ninh Iraq bị thương, gây hư hại cơ sở vật chất bên trong Đại sứ quán. Không có nhân viên ngoại giao nào của Mỹ thương vong.

“Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công mới nhất nhằm vào khu vực Đại sứ quán ở Baghdad, do dân quân Iraq thân Iran tiến hành”, ông Pompeo nói. “Chúng tôi cầu mong những người bị thương sẽ nhanh chóng hồi phục”.

7 tên lửa hành trình Tomahawk được lắp sẵn bên trong một bệ phóng tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio.

Một quan chức hải quân Mỹ nói trên Fox News, rằng sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân USS Georgia gần Iran là “kế hoạch đã chuẩn bị từ trước”, nhằm đối phó với những bất ổn trong dịp kỷ niệm một năm ngày tướng Iran Soleimani bị sát hại. Quan chức này khẳng định đây không phải là biện pháp đáp trả đòn tấn công nhằm vào Đại sứ quán ở Baghdad.

Lầu Năm Góc cho biết, USS Georgia là khí tài có khả năng cơ động cao, đủ sức hỗ trợ những chiến dịch bình thường và khẩn cấp. Sự xuất hiện của tầu ngầm hạt nhân lớp Ohio cho thấy cam kết của Washington với các đối tác khu vực và an ninh hàng hải, sẵn sàng phòng thủ trước các mối đe dọa vào mọi thời điểm.

Ohio là lớp tàu ngầm hạt nhân lớn nhất và uy lực nhất của Mỹ cho đến nay. Để đáp ứng nhu cầu tác chiến trong thời đại mới, hải quân Mỹ đã hoán cải 4 tàu ngầm lớp Ohio, bao gồm USS Georgia, để mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk trong 22 bệ phóng.

14 tàu ngầm lớp Ohio còn lại được trang bị 24 tên lửa đạn đạo hạt nhân Trident II, mỗi tên lửa mang theo tối đa 12 đầu đạn hạt nhân, tầm bắn 11.300km.

Kho tên lửa Tomahawk bên trong tàu ngầm USS Georgia lớn hơn cả một hạm đội tàu mặt nước. Với mỗi ống phóng khai hỏa 7 tên lửa, toàn bộ 154 tên lửa Tomahawk có thể phóng loạt chỉ sau 6 phút.

Trong tương lai, hải quân Mỹ sẽ dần thay thế các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio bằng tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia. Tàu đầu tiên của lớp này bắt đầu được đóng từ ngày 1.10.2020 và sẽ tham gia chiến đấu trong năm 2031.

Let's block ads! (Why?)