8 rocket lao xuống Đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Hệ thống phòng thủ C-RAM đánh chặn rocket.

Theo Al-Jazeera, một nhóm vũ trang chưa xác định đã phóng 8 quả rocket Katyusha nhằm vào Đại sứ quán Mỹ, khiến một nhân viên an ninh Iraq bị thương, gây hư hại một số xe hơi và tòa nhà bên trong khuôn viên đại sứ quán.

Hệ thống phòng thủ C-RAM, vốn được thiết kế để phá hủy các tên lửa trên bầu trời, đã được kích hoạt và đánh chặn thành công một số đạn rocket, Đại sứ quán Mỹ cho biết.

“Đại sứ quán Mỹ xác nhận có rocket nhắm vào vùng Xanh, dẫn đến hệ thống phòng thủ C-RAM được kích hoạt”, tuyên bố cho biết, xác nhận có hư hại nhẹ ở Đại sứ quán.

“Chúng tôi yêu cầu chính phủ Iraq cần phải có hành động ngăn chặn những đợt tấn công như vậy và truy lùng những kẻ phải chịu trách nhiệm”, tuyên bố cho biết thêm.

Các phóng viên hãng thông tấn AP ở bờ bên kia sông Tigris xác nhận nghe thấy tiếng đạn pháo phát ra từ hệ thống phòng thủ C-RAM. Hệ thống này sử dụng đạn cháy cỡ 20mm, tầm bắn 7km và khai hỏa với mật độ dày đặc để đánh chặn mục tiêu.

Thông thường, C-RAM không thể đánh chặn được toàn bộ loạt đạn rocket hướng về phía mục tiêu và những thiệt hại trong vụ tấn công mới nhất nhằm vào Đại sứ quán Mỹ cũng cho thấy điều này.

Cảnh tượng khói lửa sau vụ tấn công.

Quân đội Mỹ đã lắp đặt các hệ thống phòng thủ tầm gần C-RAM ở Đại sứ quán tại Baghdad kể từ giữa năm nay, trước nguy cơ bị các nhóm dân quân thân Iran tấn công.

Hiện chưa rõ vụ tấn công bằng rocket ngày 20.12 có phải do nhóm dân quân thân Iran Kataib Hezbollah gây ra hay không. Nhóm dân quân này đã ký thỏa thuận ngừng bắn vào giữa tháng 10, nhưng đây là lần thứ 3 thỏa thuận bị vi phạm.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã sơ tán các nhân viên khỏi Đại sứ quán ở Baghdad kể từ đầu tháng này, chỉ duy trì nhân lực ở mức tối thiểu, trước dịp kỷ niệm một năm cái chết của tướng Iran Qassem Soleimani.

Tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Iran, bị máy bay không người lái Mỹ phóng tên lửa sát hại tại sân bay Baghdad vào ngày 3.1.2020.

Hồi tháng 9, Mỹ từng cảnh báo Iraq về khả năng đóng cửa Đại sứ quán nếu chính phủ nước này không thể ngăn chặn các nhóm dân quân phóng rocket.

Trong vụ việc mới nhất, nhóm dân quân Kataib Hezbollah cũng ra tuyên bố phản đối. “Đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở thời điểm này là không khôn ngoan”, nhóm dân quân cho biết, nhưng phản đối việc Mỹ sử dụng hệ thống phòng thủ C-RAM.

Một số nhóm dân quân khác cũng lên tiếng phản đối vụ tấn công bằng rocket. Các tuyên bố này có thể nhằm làm hạ nhiệt căng thẳng trước dịp kỷ niệm tròn một năm ngày mất của thiếu tướng Iran Soleimani.

Let's block ads! (Why?)