Bộ Quốc phòng Anh: Chiến thuật tên lửa mới của Nga không thể ngăn Ukraine phản công

Bộ Quốc phòng Anh cảnh báo chiến thuật tên lửa mới của Nga sẽ không thể ngăn Ukraine phản công - Ảnh 1.

Chiến thuật mới của Nga liệu có thể ngăn cản cuộc phản công của Ukraine. Ảnh: Getty

Theo MoD, trong hai ngày 21 và 22/9, Nga đã tấn công đập Pechenihy trên sông Sivferskyy Donets nhằm cố gắng làm ngập tuyến đường mà quân đội Ukraine sử dụng để tiến dọc xuống hạ lưu.

Còn trước đó vào ngày 15/9, Nga đã nhắm mục tiêu vào đập Karachunivske gần Krivyy Rih ở miền trung Ukraine.

Đập Pechenizkiy đã bị hư hại gây nguy cơ ngập các khu dân cư vùng Kharkov - người đứng đầu thị trấn Pechenizkiy - ông Oleksandr Husarov viết trên Telegram. Chính quyền đã kêu gọi người dân cảnh giác. 

Trước đó hôm 14/9, quân Nga tấn công tên lửa vào đập Kryvyi Rih ở quận Dnipropetrovsk khiến con đập bị phá hủy nặng nề và một số quận trong thành phố không có nước đồng thời gây nguy cơ ngập lụt ở miền trung Kryvyi Rih. 

Song Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Các chỉ huy Nga dường như đang cố gắng tấn công các cửa xả đập để làm ngập các điểm giao thông quân sự của Ukraine".

Tuy nhiên, các cuộc tấn công sẽ không thể ngăn cản bước tiến của Kiev, MoD khẳng định.

Các lực lượng Ukraine đã đạt những thành công ấn tượng trong những tháng gần đây. Thông qua việc điều động chiến lược quân đội của mình, lực lượng Kiev đã cô lập được quân Nga tại thành phố Kherson. Nga đáp trả bằng cách di chuyển lực lượng từ đông bắc xuống nam, để lại một "khoảng trống" ở ngoại ô Kharkov. Ngay sau đó, quân đội Ukraine đã sử dụng những phương tiện dân dụng cỡ nhỏ để đột nhập vào phía sau chiến tuyến của Nga, từ đó thiết lập các cuộc phục kích, theo dõi sự di chuyển của đối phương...

Cựu Thiếu tá Lục quân Mỹ John Spencer, hiện là Chủ tịch Nghiên cứu Chiến tranh Đô thị tại Diễn đàn Chính sách Maddison, nói với Forces News: "Trong nhiều tuần vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, chúng tôi đã chứng kiến lực lượng Ukraine cô lập quân Nga tại thành phố Kherson. Chúng tôi gọi chiến thuật này là 'cờ vua ba chiều'".

Chuyên gia ví chiến lược này giống như một sự tiến hóa của phương pháp Blitzkrieg, trong đó một khi một phòng tuyến đã bị xuyên thủng, các đơn vị hạng nặng sẽ tham gia để khai thác điểm yếu. 

Tác giả Justin Bronk thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (Rusi) chia sẻ với BBC rằng với chiến thuật này, các vị trí của Nga ở Kharkov đã bị "sụp đổ hoàn toàn". Ông nói: "Việc Nga rút lui khỏi Kharkov là thành công lớn nhất mà chúng tôi từng thấy kể từ khi họ rút khỏi Kiev hồi tháng 4".

Trong khi đó, Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với Fox News Digital rằng Kiev đang chuẩn bị cho sự trả đũa nghiêm trọng từ Nga.

Ông nói: "Chúng tôi cần phải giữ sức ép với họ. Nếu chúng tôi cho phép họ có thời gian để hồi phục, nếu chúng tôi cho phép họ có thời gian để xây dựng lại năng lực của họ, thì họ sẽ có nhiều khả năng tấn công trở lại. Chúng tôi cần giữ động lực, và chúng tôi cần tiếp tục tiến lên”.

Phát biểu về cuộc phản công thành công của Ukraine ở Kharkiv, ông Sak nói thêm: “Đây là một nhiệm vụ mà vì một lý do chính đáng đã được giữ bí mật trong một thời gian dài. Kết quả của cuộc phản công này thực sự vượt quá cả sự mong đợi của chính chúng tôi”.

Adblock test (Why?)