Bộ GTVT “né” trả lời câu hỏi về việc giao ACV triển khai dự án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất

(Dân Việt) Chiều 28.3, Bộ GTVT tổ chức buổi họp báo thường kỳ về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm quý II, Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã thông tin về hàng loạt các vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm, đặc biệt là vấn đề giao dự án mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho ACV trái chỉ đạo của Thủ tướng.

Tại buổi họp báo lãnh đạo Bộ GTVT đã thông tin về dự án đầu tư xây dựng nhà ga T3 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đang gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, ngày 26.3, Bộ GTVT đã có văn bản số 2756/TTr-BGTVT tình Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 CHK Tân Sơn Nhất. Căn cứ thực tiễn và các quy định đầu tư, nhà ga hành khách T3 sẽ có 4 phương án đầu tư xây dựng: Giao cho ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Xem xét, chấp thuận cho ACV tổ chức thực hiện dự án xây dựng nhà ga T3 CHK Tân Sơn Nhất.

 bo gtvt “ne” tra loi cau hoi ve viec giao acv trien khai du an mo rong chk tan son nhat hinh anh 1

Toàn cảnh buổi họp báo.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết, đang nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo định hướng phát triển đường sắt tốc độ cao trên trực Bắc – Nam đã được xác định trong quy hoạch phát triển GTVT đường sắt từ năm 2000.

Các chủ trương của Đảng về phát triển đường sắt tốc độ cao cũng đã được để cập trong kết luận số 27/KL-TW ngày 17.8.2008 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 13-NQQ/TW ngày 16.1.2012 của Bộ Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI... Từ năm 2005 đến nay, Bộ đã có nhiều nghiên cứu như: Từ 2005 – 2008 nghiên cứu của KOICA; từ 2007 – 2010 nghiên cứu của liên danh tư vấn Việt Nam – Nhật Bản đã được HĐTĐNN thông qua, Ban chấp hành Trung ương chính trị tán thành về chủ trương, tuy nhiên chưa được Quốc hội thông qua; từ 2011 – 2013 nghiên cứu của JiCa.

Trước những thắc mắc về việc giao đất cho ACV đầu tư xây dựng dự án nhà ga T3 CHK Tân Sơn, ông Nguyễn Minh Phương, Vụ phó Vụ Kế hoạch – Đầu Tư (Bộ GTVT), cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi tới Thủ tướng trình 4 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất, phương án giao cho ACV thực hiện đầu tư là phù hợp.

"Về vấn đề giao đất có nhiều tồn tại, trong quá trình giao đất chúng tôi sẽ thực hiện theo luật đất đai. Ban đầu sẽ giao đất lại cho UBND TP.HCM sau đó mới giao lại cho CHK Tân Sơn Nhất về Bộ GTVT. Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, từ trước tới nay trình phương án đầu tư sân bay Long Thành, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội, chúng ta sẽ khai thác tỷ lệ giữa 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành", ông Phương nói.

Tại buổi họp báo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Hiện tại, Chính phủ giao cho ACV quản lý 21 CHK theo quy định của ICAO, về cơ bản là quản lý các CHK đều do ACV. Hiện, hành lang pháp lý đang hạn chế, các cấp thẩm quyền đang xem xét tính đồng bộ khi xây dựng, mở rộng các cảng hàng không”.

Cũng tại buổi họp báo nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan tới mở rộng CHK Tân Sơn Nhất như: Thanh tra Chính phủ đã từng kết luận việc ACV nhận bàn giao 7,63 ha đất Quốc phòng để thực hiện dự án mở rộng sân đỗ máy bay Tân Sơn Nhất mà không có sự tham gia của UBND TP.HCM là vi phạm quy định của luật đất đai, vậy việc giao 16,37 ha đất Quốc phòng sắp tới cho ACV mở rộng nhà ga T3 sẽ thực hiện như nào?

Thủ tướng đã kết luận đồng ý với phương án mở rộng Tân Sơn Nhất theo đề xuất của vấn ADP-I vậy tại Bộ GTVT không thực hiện theo kết luận này mà kiên quyết chọn ACV?

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT đã chưa có câu trả lời về những câu hỏi này.

Tag:  dự án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất, bộ gtvt, cảng hàng không tân sơn nhất, mở rộng sân bay tân sơn nhất, acv, thủ tướng, chính phủ, UBND TP.HCM. nhà ga t3, quốc phòng