ATT bắt đầu có mặt trên iOS 14.5 sẽ gửi một lời nhắc từ các ứng dụng của bên thứ ba hỏi liệu người dùng có muốn chọn tham gia để được theo dõi thông qua hoạt động của họ trên các ứng dụng khác và trực tuyến hay không. Thông tin này được thu thập và sử dụng để gửi quảng cáo cá nhân hóa và thu thập dữ liệu cá nhân. Khảo sát ban đầu của AppFigures cho biết, 47% người dùng đã chọn cho phép mình được bên thứ ba theo dõi, tuy nhiên kể từ khi iOS 14.5 được phát hành, số người từ chối cho phép theo dõi đã lên đến 68%.
Facebook có nguy cơ hết miễn phí trên iPhone...
Khi Apple lần đầu tiên thông báo rằng họ sẽ ra mắt ATT, Facebook đã lập tức phản đối bằng cách xuất bản hai quảng cáo trên báo chí than phiền rằng ATT sẽ giết chết các doanh nghiệp nhỏ vì nó sẽ làm giảm phạm vi tiếp cận mà các công ty này nhận được từ quảng cáo trực tuyến. Tất nhiên, chúng ta đừng quên rằng Facebook đã thu về 84 tỷ USD vào năm ngoái từ quảng cáo trực tuyến.
Người dùng liệu có thực sự tin rằng Facebook quan tâm đến tương lai của các doanh nghiệp nhỏ với việc kích hoạt ATT không? Câu trả lời hầu hết là không khi mà các báo cáo cho rằng Mark Zuckerberg có lẽ lo lắng hơn về tương lai của Facebook, một công ty dựa vào quảng cáo nhiều hơn là một ứng dụng truyền thông xã hội.
Một số công ty đã cố gắng tìm cách lôi kéo người dùng cho phép theo dõi, tuy nhiên họ gặp phải một số vướng mắc liên quan đến quy tắc mà Apple đưa ra trước khi tạo lời nhắc, nếu không sẽ đối mặt với việc bị loại bỏ khỏi App Store.
Giờ đây, Soltani phát hiện ra những gì Facebook đang làm là sử dụng “chiến thuật hù dọa” để khiến người dùng Facebook và Instagram phải lựa chọn bị theo dõi. Hình ảnh của thông báo nhắc trước đang được Facebook xem xét cho thấy rằng bằng cách loại bỏ quyền theo dõi, cả hai ứng dụng truyền thông xã hội có thể phải tính phí người dùng truy cập.
Văn bản trên các trang nhắc trước của Facebook và Instagram cho biết “Phiên bản iOS này yêu cầu chúng tôi xin phép theo dõi một số dữ liệu từ thiết bị này để cải thiện quảng cáo của bạn”. Facebook và Instagram tiếp tục nói rằng “nhờ vào thông tin mà nó nhận được từ theo dõi người dùng, nó hiển thị các quảng cáo được cá nhân hóa hơn trong khi vẫn giữ Facebook (và Instagram) miễn phí”. Sự ẩn ý rất rõ ràng: nếu quyết định tắt theo dõi, cuối cùng người dùng có thể phải trả tiền để sử dụng Facebook hoặc Instagram.
... nếu người dùng không chịu chấp nhận cấp quyền theo dõi.
Trước đó, các nguyên tắc mà Apple đã phát triển cho các lời nhắc ATT bao gồm yêu cầu cấm các nhà phát triển hối lộ người dùng để cho phép theo dõi. Mặc dù vẫn chưa biết liệu Facebook/Instagram có sử dụng phương pháp vi phạm quy tắc Apple hay không nhưng dường như cả hai đều được phép. Về cơ bản, Facebook chỉ giải thích một quyết định kinh doanh mà họ có thể phải đưa ra, trong khi quy tắc hối lộ bao gồm “việc cung cấp, cho, nhận hoặc gạ mua bất kỳ vật phẩm nào có giá trị để ảnh hưởng đến hành động của một quan chức hoặc người khác, phụ trách công vụ hoặc nghĩa vụ pháp lý”.
Quay trở lại vào tháng 3, Zuckerberg đã đảo ngược lập trường của mình khi nói rằng Facebook thực sự có thể được hưởng lợi từ ATT và tuyên bố rằng “Có thể chúng tôi thậm chí có vị thế mạnh hơn nếu những thay đổi của Apple khuyến khích nhiều doanh nghiệp tiến hành thương mại hơn trên nền tảng của chúng tôi. Nói cách khác, ATT cuối cùng có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho các nền tảng của Facebook”.
Đăng nhận xét