Tiết lộ thông tin quan trọng vụ máy bay Indonesia chở 62 người rơi xuống biển

Máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air.

Theo Wall Street Journal, Bộ Giao thông Indonesia khẳng định chiếc Boeing 737-500 đã được kiểm tra và đủ điều kiện bay trở lại. Nhưng cũng không loại trừ khả năng chiếc máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.

Chiếc máy bay Boeing 773-500 chở 62 người rơi xuống biển chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta. Các thợ lặn hiện đang thu hồi mảnh thi thể nạn nhân và đã vớt được một hộp đen máy bay.

Chiếc máy bay rơi xuống biển đã không hoạt động từ cuối tháng 3.2020, vài tuần sau khi Indonesia thông báo ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Bộ Giao thông Indonesia cho biết.

Chiếc máy bay bắt đầu bay trở lại vào ngày 19.12, sau khi đã được kiểm tra kỹ thuật bởi Tổng cục Vận tải Hàng không Indonesia. Chuyến bay đầu tiên không chở hành khách và không phải là chuyến bay thương mại.

Máy bay bắt đầu chở hành khách từ ngày 22.12, hơn 2 tuần trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc. Giấy chứng nhận bay của chiếc Boeing 737-500 có thời hạn đến ngày 17.12.2021.

Bộ Giao thông Indonesia khẳng định đã tuân thủ theo hướng dẫn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, ban hành ngày 24.7.2020, yêu cầu các nhà khai thác dòng máy bay Boeing, bao gồm cả Boeing 737-500, phải kiểm tra động cơ trước khi cho phép bay trở lại.

Đội cứu hộ đã đem vào bờ 74 chiếc túi chứa mảnh thi thể nạn nhân.

Nguyên nhân phải kiểm tra như vậy là do sau khi không hoạt động trong một thời gian dài, máy bay có thể gặp sự cố ở động cơ, dẫn đến động cơ ngừng hoạt động trên không. Ngày 2.12, một tháng trước khi máy bay gặp nạn, thanh tra hàng không Indonesia đã kiểm tra mức độ ăn mòn của động cơ.

Giám đốc điều hành Sriwijaya Air, Jefferson Irwin Jauwena khẳng định hãng tuân thủ các cuộc kiểm tra an ninh và kiểm tra kỹ thuật của máy bay, bao gồm cả quản lý chất lượng và an toàn.

Phát ngôn viên Sriwijaya Air không trả lời câu hỏi liệu máy bay không hoạt động trong thời gian dài có phải là nguyên nhân tác động đến mức độ tin cậy hay không và máy bay đã trải qua quá trình bảo dưỡng như thế nào.

Trước đó, Sriwijaya Air khẳng định máy bay vẫn ở trong tình trạng hoạt động tốt.

“Cần phải công khai các hồ sơ một cách đầy đủ và chi tiết, máy bay được bảo dưỡng ở đâu, khi nào và do ai”, Shukor Yusof, người sáng lập công ty tư vấn hàng không Endau Analytics, nói. “Tôi không nói về độ tin cậy của các tài liệu này, nhưng công chúng cần biết về các tài liệu, lịch sử đầy đủ của máy bay”.

Nhiều chuyên gia trên thế giới đã bày tỏ quan ngại về việc các máy bay ngừng hoạt động trong thời gian dài do dịch Covid-19 có thể tác động đến an toàn hàng không.

Chow Kok Wah, chuyên gia hàng không ở Singapore, nói các máy bay đã ngừng bay trong thời gian dài cần bảo dưỡng và giám sát theo quy trình đặc biệt.

Let's block ads! (Why?)