(Dân Việt) Thông tin tuyến đường sắt được quy hoạch khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua tỉnh Hải Dương có chiều dài tuyến là 38,95km do Trung Quốc tài trợ 100.000 tỷ đồng đang gây ra nhiều tranh cãi, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã phủ nhận thông tin này.
Cụ thể, tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km, xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Trong đó, trên tuyến có 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130km, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga và xây mới 29 nhà ga.
Bộ Giao thông phủ nhận thông tin Trung Quốc tài trợ 100.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai - Hải Phòng.
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án Chính phủ Trung Quốc tài trợ thực hiện. Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h. Dự kiến, tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.
Việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đướng sắt này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều người bày tỏ, hiện nay, đã có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai rồi thì tại sao không củng cố tuyến này lên, thực hiện tốt logistics để vận chuyển hàng hoá mà phải xây dựng tuyến mới.
Đáng chú ý, Hà Nội - Hải Phòng hiện có 3 tuyến gồm quốc lộ 5, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Đường sắt nên chiến lược phát triển này của Bộ Giao thông Vận tải là theo kiểu mỳ ăn liền, cái gì ngon, đầu tư nhiều tiền thì làm trước. Như vậy là lãng phí, đầu tư đường sắt gấp 3,4 lần đường bộ.
Để làm rõ về việc Trung Quốc tài trợ để làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ Giao thông vận tải phủ nhận, thông tin Trung Quốc hỗ trợ 100.000 tỷ đồng để làm tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tốc độ thiết kế 160 km/h là không chính xác. Ngoài ra, cũng chưa có căn cứ cụ thể nào đối với con số 100.000 tỷ đồng để làm đường sắt. Trung Quốc chỉ tài trợ 10 triệu tệ để nghiên cứu làm Quy hoạch tuyến đường sắt.
Vị này cho hay: “Hiện nay, mọi việc đang trong quá trình lập phương án nghiên cứu, quy hoạch về tuyến đường sắt này, đây sẽ là căn cứ để Bộ lập quy hoạch tổng thể về mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Quy hoạch tuyến đường sắt này cũng đã được đưa vào chiến lược phát triển quy hoạch tổng thể của giao thông đường sắt đã được Chính phủ phê duyệt”.
Chiều nay 25/11, Bộ GTVT đã chính thức có thông cáo báo chí về việc nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thông cáo cho biết: Năm 2015, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đến nay, tư vấn lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392 km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng. Bộ GTVT khẳng định căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. Dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua về chủ trương đầu tư. |
Đăng nhận xét