Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh tiến bộ nhất trong hơn hai năm liên tiếp, giai đoạn 2018 - 2020. Huawei P20 Pro là “cú hit” lớn đầu tiên, đưa “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc lên bản đồ, ít nhất là đối với các thị trường phương Tây.
Xiaomi đang vươn lên vị trí dẫn đầu, thay thế Samsung.
Tuy nhiên... Huawei đã bị cấm kinh doanh với các công ty Mỹ trước khi phát hành Mate 30 Pro, điều này đã thay đổi công ty mãi mãi. Doanh số bán hàng giảm mạnh, người dùng không còn quan tâm đến điện thoại như trước đây và Huawei đã phải phát triển hệ điều hành Harmony của riêng mình để có thể trụ vững.
Chọn lọc tự nhiên & Xiaomi thay thế Huawei
Thực tế là, sự kết thúc kỷ nguyên của một nhà sản xuất điện thoại thông minh là sự khởi đầu mới của một công ty khác!
Xiaomi lặp lại thành công của Huawei.
Và thương hiệu đang dần thay thế Huawei chính là Xiaomi. Loạt flagship Xiaomi Mi 9 và Mi 10 là những thiết bị tuyệt vời. Minh chứng mới nhất là dòng POCO và Redmi - những điện thoại Xiaomi "bán chạy" nhất ở Châu Âu.
Chúng đã cạnh tranh với các thiết bị tuyệt vời khác như Galaxy Note 20 Ultra và iPhone 12 Pro Max với giá bán áp đảo.
Những công nghệ giúp Xiaomi thắng lớn trên thị trường:
● Màn hình OLED với 1 tỷ màu
● Cảm biến camera chính có kích thước lớn - 1 / 1,32-inch (lớn hơn so với cảm biến 1 / 1,33-inch trên Galaxy Note 20 Ultra)
● Ống kính tiềm vọng 48MP
● Sạc có dây 120W (sạc 100% pin trong 23 phút)
● Sạc không dây 50W (sạc 100% pin trong 40 phút)
● Sạc ngược không dây 10W
Xiaomi đang cố gắng làm những gì Huawei đã làm với dòng "P" và "Mate" - bỏ rơi Samsung và Apple, đồng thời khiến mọi người say mê công nghệ mới nhất và tuyệt vời nhất. Bằng chứng gần đây nhất là Xiaomi Mi 11, sở hữu màn hình tốt nhất vào tháng 1/2021 cùng con chip cực “trâu” - Snapdragon 888.
Không giống như Huawei vào năm 2020, mối quan hệ của Xiaomi với Qualcomm vẫn tốt. Không chỉ có chip Snapdragon 888, Xiaomi cũng sử dụng SoC tầm trung Snapdragon 780G mới trên một thiết bị Mi 11 khác - Mi 11 Lite 5G và dự kiến Snapdragon 895 sẽ ra mắt cùng với dòng Xiaomi Mi 12 vào đầu năm 2022.
Thị phần và tốc độ tăng trường của top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới.
Đáng chú ý, Xiaomi Mi 11 Ultra là một thiết bị táo bạo. “Siêu phẩm” này có camera chính 108 MP, có cảm biến máy ảnh lớn thứ hai trên điện thoại, chỉ sau cảm biến trên Sharp Aquos R6 (độc quyền tại Nhật Bản) và sạc nhanh hơn nhiều so với Galaxy và iPhone hiện có.
Vấn đề là - Xiaomi đang sử dụng công thức của Huawei để "chế biến món ăn" của riêng mình: có công nghệ camera, sạc và thiết kế bá đạo hơn. Chưa hết, Xiaomi còn là "đối thủ" nặng ký duy nhất của Samsung khi tung ra những smartphone gập lại.
Xiaomi sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới?
Giống như Huawei, Xiaomi đã đạt được những tầm cao mới. Công ty đã chính thức là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, tính đến quý 2/ 2021, soán ngôi của Apple và hiện chỉ đứng sau Samsung 2% về số lượng sản phẩm bán ra.
Xiaomi Mi 11 Ultra quá "đỉnh".
Quỹ đạo tăng trưởng của Xiaomi thậm chí còn ấn tượng hơn. Trong quý 2, công ty được cho là đã tăng 83%, ấn tượng hơn nhiều so với 15% của Samsung và chỉ cách biệt 1% đối với Apple.
Cùng với đó, Oppo và Vivo cũng đang đạt được đà tăng trưởng mạnh ở mức gần 30%. Vì vậy, cuộc cạnh tranh chắc chắn không hề êm ả. Nhưng nếu Xiaomi tiếp tục phát triển với tốc độ này, hãng sẽ sớm vượt qua Samsung.
Những khó khăn?
Hiện tại, các điện thoại cao cấp nhất của Xiaomi vẫn chưa đến được nhiều quốc gia, ví dụ như Xiaomi Mi 11 Ultra chưa có tại châu Âu. Các nhà bán lẻ tại đây chỉ có thể nhập điện thoại từ Trung Quốc. Trong khi đó, Galaxy S21 Ultra hoặc iPhone 12 Pro Max đã phủ sóng cả thế giới.
Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max vẫn là 2 trong số flagship đầu bảng.
Bên cạnh đó, hoạt động tiếp thị của Huawei ngay từ đầu chưa được đầu tư. Thương hiệu cần tương tác với nhiều khách hàng hơn và thường xuyên hơn! OnePlus là một ví dụ tuyệt vời cho một công ty tiếp thị tốt: quảng cáo rầm rộ xung quanh việc ra mắt sản phẩm với đủ loại trò chơi, quà tặng,… và hãng đã thành công.
Thêm vào đó, hình ảnh của Xiaomi vẫn đang gắn liền với Trung Quốc, là một trong số các công ty bán sản phẩm giá phải chăng. Xiaomi cần xây dựng hình ảnh một công ty “hàng đầu”, bán nhưng “thiết bị hàng đầu”.
Tạm kết
Tất nhiên, Xiaomi vẫn có cơ hội vươn lên bá chủ - vấn đề chỉ là thời gian. Huawei đã làm được điều đó dù chỉ mới một hoặc hai tháng, bất chấp lệnh cấm thương mại của Mỹ nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh tại Trung Quốc.
Samsung vẫn đang giữ vị trí thống trị thị trường smartphone.
Xiaomi chỉ cần nỗ lực gấp đôi những gì hãng đã làm tốt. Các tính năng độc quyền, thiết kế sáng tạo, thu hút sự chú ý và giá cả cạnh tranh là mặt mạnh của Xiaomi, nhưng hãng cũng cần phủ rộng các thị trường, tăng cường tiếp thị và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
Dù bằng cách nào thì rõ ràng Xiaomi đã đảm nhận vai trò của Huawei. Hy vọng, trong tương lai, hãng sẽ không bị… cấm như Huawei để tiếp tục cạnh tranh với Samsung và Apple. Sự cạnh tranh này mang tới nhiều thuận lợi cho người dùng: mua được những sản phẩm giá phải chăng hơn, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến hơn.
Đăng nhận xét