Mới đây, hãng đặt xe và thanh toán của Indonesia, Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia đã đồng ý hợp nhất thành GoTo Group, tạo ra một tập đoàn công nghệ “khổng lồ” của Indonesia, có thể cạnh tranh với các “đối thủ” Đông Nam Á lớn hơn như Grab và Sea Group.
Gojek và Tokopedia về chung một nhà.
Đồng giám đốc điều hành của Gojek, Andre Soelistyo sẽ lãnh đạo mảng kinh doanh kết hợp với tư cách là Giám đốc điều hành của Tập đoàn. Trong tuyên bố mới nhất, GoTo có thể có giá trị ít nhất 18 tỷ USD dựa trên các định giá lịch sử thu được từ các vòng tài trợ của hai đơn vị trong hai năm qua.
GoTo đang cạnh tranh với Grab và Sea Group để giành vị trí tối cao trong cuộc đua giành "ngôi vương" siêu ứng dụng ở Đông Nam Á, một thị trường với dân số 650 triệu người tiêu dùng. Với hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, GoTo là nền tảng tiêu dùng kỹ thuật số lớn nhất Indonesia, chuyên cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử, theo yêu cầu và tài chính.
Đồng giám đốc điều hành của Gojek, Andre Soelistyo.
Ông Soelistyo tuyên bố: “Hôm nay là một ngày lịch sử khi chúng tôi đánh dấu sự khởi đầu của GoTo và giai đoạn phát triển tiếp theo của Gojek, Tokopedia và GoTo Financial. Các trình điều khiển của Gojek sẽ cung cấp nhiều gói Tokopedia hơn nữa, các đối tác thương mại thuộc mọi quy mô sẽ được hưởng lợi từ các giải pháp kinh doanh được tăng cường. Và chúng tôi sẽ sử dụng quy mô kết hợp của mình để tăng cường khả năng tài chính vào một khu vực mới nổi với tiềm năng tăng trưởng chưa được khai thác.”
Mục tiêu của GoTo là tiếp cận tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh của Indonesia cũng như dân số trẻ và hiểu biết về công nghệ. Khoảng một nửa trong số 270 triệu người của Indonesia có ít hoặc không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính.
William Tanuwijaya, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Tokopedia cho biết: “Việc thành lập Tập đoàn GoTo chứng tỏ rằng người dùng có thể tin vào‘ giấc mơ Indonesia ’và biến nó thành hiện thực”. Mục tiêu của chúng tôi luôn là xây dựng một công ty tạo ra tác động xã hội trên quy mô lớn, san bằng sân chơi cho các doanh nghiệp nhỏ và mang lại cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận hàng hóa và dịch vụ bình đẳng trên khắp cả nước.”
Gojek cũng là ứng dụng đặt xe phổ biến tại Việt Nam.
Gojek và Tokopedia đều được thành lập cách đây hơn một thập kỷ nhằm xây dựng một nền tảng kỹ thuật số để khai thác vào ngành thương mại điện tử còn non trẻ trên khắp Indonesia và Đông Nam Á. Hai công ty đã hợp tác lần đầu tiên vào năm 2015, đã xử lý 1,8 tỷ giao dịch vào năm ngoái với tổng giá trị là 22 tỷ USD. Các công ty sẽ tiếp tục tồn tại như một thương hiệu độc lập.
Ước tính, GoTo sẽ chiếm hơn 2% trong nền kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ USD của Indonesia, nền kinh tế lớn nhất ở Đông Nam Á. Gojek và Tokepedia đã thảo luận về việc sáp nhập kể từ tháng 12 sau khi các cuộc đàm phán với đối thủ Grab sụp đổ. Tháng trước, Grab đã đồng ý kết hợp với công ty Altimeter Growth Corp. để để tìm kiếm danh sách tiềm năng ở Mỹ.
Được thành lập bởi doanh nhân Nadiem Makarim vào năm 2010, Gojek khởi đầu như một trung tâm cuộc gọi, thực hiện việc giao hàng chuyển phát nhanh ở Jakarta theo cách thủ công. Bốn năm sau, Makarim đã phát triển một ứng dụng di động với sự hậu thuẫn của nhà đầu tư ban đầu Northstar. Ông rời Gojek và năm 2019 và nhận vai trò bộ trưởng trong chính phủ Indonesia.
Ngoài Northstar, GoTo còn có sự tham gia của những “ông lớn” công nghệ Trung Quốc như Alibaba Group, JD.com và Tencent cũng như những “người khổng lồ” về Internet như Facebook và Google - với vai trò là các cổ đông. Danh sách các nhà đầu tư lớn của hãng cũng bao gồm các thương hiệu tên tuổi: BlackRock, Capital Group, Vision Fund 1 SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son, Sequoia Capital India, Temasek và Warburg Pincus.
Đăng nhận xét